Giá thịt heo bằng giá thịt bò, sức mua giảm mạnh

(THTG) Liên tục trong những ngày gần đây, giá heo hơi tiếp tục tăng mạnh, (hiện có giá dao động từ 7,5 triệu đồng đến 8 triệu đồng/tạ), tăng gấp đôi so với thời điểm có dịch tả heo Châu Phi, đã kéo theo giá thịt heo ở chợ cũng đang đứng ở mức cao chưa từng có. Giá thịt heo tăng tương đương với giá thịt bò, không những gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến tiểu thương, do sức mua sụt giảm, mua bán ế ẩm.

Gia thit heo tang manh 2Gia thit heo tang manh 1

Giá thịt heo tăng mạnh đã khiến sức mua liên tục giảm. Ảnh: Lê Thi

Tại chợ Thạnh Trị, Phường 4, thành phố Mỹ Tho, hiện có 60 hộ kinh doanh thịt heo với tổng số 68 quầy sạp. Nếu như trước đây, mỗi ngày chợ này tiêu thụ khoảng 10 tấn thịt heo, thì khoảng hai tuần trở lại đây, sức mua mặt hàng này liên tục giảm và đến thời điểm hiện tại mỗi ngày chỉ bán khoảng 2 đến 3 tấn. Phần lớn tiểu thương cắt giảm từ 50 đến 60% sản lượng, còn một số hộ khác đành phải bỏ quầy. Trong khi đó, giá bán thịt heo thì không ngừng tăng cao. Hiện giá bán sườn non hơn 200 ngàn đồng một kg, ba rọi 160 ngàn đồng một kg, dăm cây trên 150 ngàn đồng một kg,… tăng gấp đôi so với tháng trước. Do giá bán thịt heo tăng quá nhanh, làm cho sức mua ở chợ ế ẩm, do người tiêu dùng chuyển sang các loại thực phẩm khác.

Gia thit heo tang manh 3

Một số quầy sạp kinh doanh thịt heo tại Chợ Thạnh Trị đã nghỉ do sức mua yếu và nguồn cung hạn chế. Ảnh: Lê Thi

Theo các tiểu thương, giá thịt heo ở chợ tăng là do nguồn cung trong dân giảm mạnh từ việc ảnh hưởng của dịch bệnh, còn sức mua giảm là do người tiêu dùng e dè trước giá bán thịt heo quá cao so với mức thu nhập chung của các gia đình. Hiện người tiêu dùng đang giảm rõ rệt lượng thịt heo sử dụng trong các bữa ăn, thậm chí có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thịt khác thay thế cho thịt heo.

Thịt heo là loại thực phẩm thông dụng nhất trong bữa ăn nên giải pháp cắt giảm lượng thịt sử dụng của người tiêu dùng như hiện nay chỉ là tình thế, chứ không thể kéo dài, nhất là tết nguyên đán đang đến gần, rất khó có thể thay thế thịt heo bằng các loại thịt khác. Chính vì vậy, thực trạng nguồn heo nguyên liệu khan hiếm như hiện nay là vấn đề nan giải cho các ngành chức năng. Người dân đang mong mỏi các ngành, các cấp có giải pháp tháo gỡ khó khăn này trong thời gian sớm nhất.

Kim Nữ