Tổ chức FAO làm việc tại Tiền Giang về công tác phòng chống tả heo Châu Phi

(THTG) Ngay sau chuyến khảo sát thực tế ngày 14/7 về biện pháp tiêu hủy, xử lý heo bị nhiễm dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn 2 huyện Châu Thành và Cai Lậy, Đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực liên hợp quốc (gọi tắt là tổ chức FAO) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi đã có buổi trao đổi và chia sẻ với lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục thú y tỉnh cùng các hộ dân có heo bị tiêu hủy thuộc 2 huyện trên về công tác phòng chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi.

vlcsnap-2019-07-15-08h26m00s527

vlcsnap-2019-07-15-08h24m12s529

vlcsnap-2019-07-15-08h23m28s042

Các chuyên gia Hoa Kỳ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mạnh Cường

Lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục thú y tỉnh Tiền Giang đã trình bày với đoàn khảo sát về tình hình, thực trạng, công tác phòng chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh cũng như công tác khử trùng, tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh và các giải pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi xâm nhập vào các địa bàn chưa xuất hiện ổ dịch. Ngoài ra ngành chuyên môn và các hộ dân cũng đã đặt ra cho các chuyên gia nhiều vấn đề, nhất là con đường lây lan dịch bệnh, tần suất tiêu độc khử trùng, việc tái đàn trở lại sau dịch cũng như các giải pháp hữu hiệu giúp giữ đàn heo ở phía Đông được sạch bệnh.

vlcsnap-2019-07-15-08h25m51s683

vlcsnap-2019-07-15-08h24m58s503

Các  số liệu, hình ảnh về dịch tả heo Châu Phi tại Tiền Giang được trình chiếu tại buổi làm việc. Ảnh: Mạnh Cường

Đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Tổ chức FAO cũng trao đổi với ngành chuyên môn tỉnh cùng các hộ dân có heo bị tiêu hủy nhiều vấn đề thực tế như: kỹ năng của người chích điện heo chết, dung dịch sát trùng, ưu điểm của việc tiêu hủy heo bằng phương pháp đốt sau đó chôn và các ảnh hưởng của thời tiết trong quá trình tiêu hủy.

Qua khảo sát thực tế và trao đổi, bước đầu các chuyên gia của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ và tổ chức FAO cho rằng đây là một cách làm hiệu quả với nhiều ưu điểm, phù hợp với thực tế của địa phương. Đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, từ những chia sẻ của các ngành và các hộ chăn nuôi sẽ giúp các chuyên gia thuận lợi trong việc giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Mạnh Cường