Tiền Giang tiêu hủy hơn 3000 con heo với trọng lượng gần 177 tấn

(THTG) Ngày 13/6, tại huyện Cai Lậy, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi ( DTHCP) trên địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy và Tx.Cai Lậy. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tính đến ngày 12/6/2019, toàn tỉnh Tiền Giang có 47 trường hợp dương tính với DTHCP, ở 18 xã của 3 huyện, thị. Tỉnh cũng đã tiêu hủy 3.077 con, với trọng lượng 176.603,5kg. Trong đó, huyện Cái Bè 22 hộ, với 1.764 con/102.226kg; Tx. Cai Lậy có 10 hộ, với 1.009 con/ 53.149,5 kg; huyện Cai Lậy có 6 hộ, với 304 con/ 21.228kg.

Hiện tình hình bệnh DTHCP tại các huyện phía Tây của tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với yếu tố lây nhiễm đa dạng như: vận chuyển, giết mổ và mua bán heo, sản phẩm từ heo, do đó đã tạo áp lực cho các huyện phía Đông.

 vlcsnap-2019-06-13-15h58m43s284

vlcsnap-2019-06-13-15h50m14s709

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trong cuộc họp kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi. Ảnh: Đoàn Vũ

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã thành lập 5 chốt kiểm dịch và bố trí lực lượng trực suốt 24/24 giờ. Đến nay, đã thực hiện kiểm tra được 5.899 xe, trong đó có 3.796 xe vận chuyển lợn, chiếm trên 64%. Phát hiện 1 trường hợp xe vận chuyển có số lượng không đúng với giấy chứng nhận kiểm dịch, qua đó xử phạt 6 triệu đồng. Riêng 2 chốt kiểm dịch do UBND huyện Tân Phước thành lập trên tuyến đường tỉnh 866, thuộc địa bàn xã Phú Mỹ và tuyến đường tỉnh 867 thuộc địa bàn xã Thạnh Mỹ được duy trì hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chuyển cơ bản các vật tư chống dịch về địa phương như đồ bảo hộ chống dịch, 8 máy chích điện, 2.500 lít thuốc sát trùng cho các huyện và sẽ tiếp tục chuyển vật tư theo đề nghị bổ sung.

0

3

Tiêu hủy heo bệnh tại huyện Cai Lậy. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu kết luận, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: hiện DTHCP đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp tại 3 huyện phía Tây của tỉnh, do đó, ông đề nghị các ngành và địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, quản lý và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, cũng như các hộ chăn nuôi heo, các trang trại nâng cao ý thức tự bảo vệ đàn heo của mình. Riêng đối với vấn đề công bố dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Cái Bè công bố dịch ở phạm vi của huyện và một số xã đang bị nhiễm dịch bệnh nhiều cũng công bố dịch ở phạm vi cấp xã. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành liên quan cần chú ý xử lý nhanh khi phát hiện dịch bệnh, song vẫn đảm bảo tính chính xác, nhằm hỗ trợ cho người chăn nuôi hợp lý. Trong quá trình xử lý ổ dịch, phải xử lý cả nguồn thức ăn thừa của các hộ chăn nuôi hiện nay, không trả lại cho đại lý thức ăn mà cần phải tiêu hủy. Đối với số lượng thức ăn tại các hộ chăn nuôi lớn, các trang trại ghi nhận và xin ý kiến từ Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn về cơ chế hỗ trợ. Ông cũng lưu ý các địa phương trong quá trình tiêu hủy heo nhiễm dịch bệnh phải cẩn thận việc vận chuyển đi chôn lấp, nhằm tránh nguy cơ lan mầm bệnh.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và hướng dẫn cách xử lý heo bị nhiễm bệnh tại Xí Nghiệp Chăn Nuôi 30-4, xã An Cư, huyện Cái Bè. Đồng thời, đoàn cũng đã hướng dẫn xí nghiệp cần tăng cường khử trùng, vệ sinh chuồng trại, nguồn thức ăn để đảm bảo an toàn cho đàn heo  còn lại.

Hồng Tuyến