Hơn 130 hecta lúa Đông Xuân ở các huyện phía Đông có nguy cơ thiếu nước

(THTG) Vụ lúa Đông Xuân 2018-2019, nông dân toàn vùng dự án thủy lợi ngọt hóa Gò Công xuống giống khoảng 25.300 hecta. Hiện phần lớn diện tích lúa đã trổ, chín và dự kiến sẽ thu hoạch từ ngày 10/3 đến ngày 25/3. Tuy nhiên, còn khoảng 134 hecta lúa đang bước vào giai đoạn làm đòng, có nguy cơ bị thiếu nước sản xuất trong thời gian tới.

Lua phia DongLua phia Dong 1

Đa số diện tích lúa có nguy cơ thiếu nước mới khoảng 45 ngày tuổi. Ảnh: Minh Trí

Diện tích lúa có nguy cơ bị thiếu nước này hiện nay chỉ mới khoảng 45 ngày tuổi, chủ yếu ở các xã ven biển, cách xa nguồn nước ngọt tích trữ trên các tuyến kênh nội đồng. Trong số các trà lúa có nguy cơ thiếu nước, huyện Gò Công Đông có khoảng 44 hecta, thuộc các xã: Phước Trung, xã Tân Thành và thị xã Gò Công có 90 hecta, thuộc các xã: Bình Đông, Bình Xuân, Tân Trung, Long Chánh.

Lua phia Dong 2

Hiện các địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp cứu khoảng 130 hecta lúa có nguy cơ thiếu nước. Ảnh: Minh Trí

Để bảo vệ diện tích lúa có nguy cơ thiếu nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang yêu cầu chính quyền các địa phương khẩn trương khảo sát, nắm chắc tình hình sinh trưởng, phát triển của cây lúa để hướng dẫn nông dân các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, áp dụng nguyên tắc tưới ướt – khô xen kẽ. Bên cạnh đó, các địa phương cần vận động người dân khai thông dòng chảy các tuyến thủy lợi, nhằm dẫn nước từ các kênh chính vào đồng sâu và chuẩn bị sẵn sàng máy bơm để bơm chuyền cứu lúa nếu như diễn biến hạn, mặn phức tạp. Riêng Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang thường xuyên quan trắc nguồn nước trên các kênh, thông báo rộng rãi về độ mặn để nông dân chủ động tích trữ nước, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất và chất lượng khi thu hoạch.

Kim Nữ