Tiền Giang có 40/144 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

(THTG) Ngày 13/4, Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tiền Giang tổ chức báo cáo tình hình, kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới quý I/2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2018.

Still0414_00010

Chuẩn bị thi công đường giao thông nông thôn tại xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước

Still0414_00017

Khám và chữa bệnh BHYT tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây

Thực hiện quy định của bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới  tỉnh Tiền Giang, đến quý I/2018 Tiền Giang có 40/144 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 27,78%; bình quân số tiêu chí đạt được là 13,03 tiêu chí/ xã, tăng 0,8 tiêu chí so với năm 2016. Bên cạnh đó, một số xã không còn duy trì được mức độ đạt của tiêu chí ở thời điểm được công nhận như: tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, môi trường, an ninh trật tự… Phần lớn các xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016 trở về trước có dấu hiệu buông lơi, chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo. Nhìn chung, công tác chỉ đạo điều hành ở cấp huyện, xã đã tích cực và quyết liệt hơn năm 2017, đặc biệt là đối với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng.

Still0414_00014 Still0414_00015

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu kiểm tra và thực hiện nghiêm các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Bùi Phong

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Tiền Giang yêu cầu cần phải kiểm tra gắt gao, nghiêm ngặt việc thực hiện tiêu chí nông thôn mới, không chạy theo số lượng. Khi làm nông thôn mới thì cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cùng làm; phải tạo sự tin tưởng, gần gũi và ấm áp trong lòng dân. Mục tiêu của nông thôn mới chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai công tác xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị cần đề ra các giải pháp như: nâng cao năng lực bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo các cấp; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát; đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chương trình của từng địa phương và kịp thời thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc phát sinh để hướng dẫn, hỗ trợ cho các địa phương.

Thanh Trí