Truyền hình Quốc hội- Một trọng trách mới

       Đài TNVN được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho là cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện Kênh Truyền hình Quốc hội

Trước đây, trong thời kỳ kháng chiến, mỗi tòa soạn hay một tờ báo ra đời đều là một điểm mốc quan trọng trong lĩnh vực tuyên truyền chính trị tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nền báo chí cách mạng đã và đang phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình rất đa dạng, phong phú. Thể loại báo hình và Internet với ưu thế vượt trội đã trở thành một thể loại hoạt động có tác động nhanh, mạnh tới công chúng và xã hội.

Ngày 16/5/2013 tại phiên họp lần thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, Đài Tiếng nói Việt Nam được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho là cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện Kênh Truyền hình Quốc hội. Đây là một vinh dự mới đồng thời cũng là một trọng trách vô cùng lớn lao.

Sự ra đời của Kênh Truyền hình Quốc hội không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển của báo chí nước ta mà còn là Kênh Truyền hình duy nhất của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất thực hiện 3 chức năng vô cùng quan trọng là: lập hiến, lập pháp; giám sát tối cao; quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Quốc hội của nước ta trong những khóa gần đây đã có những đổi mới vượt bậc cả về phương thức, nội dung và cách thức hoạt động. Cử tri cả nước đang mong chờ, kỳ vọng ở một Quốc hội ngày càng đổi mới, phát triển và gắn bó với cử tri hơn. Chính vì vậy, Truyền hình Quốc hội sẽ là một Kênh thông tin quan trọng truyền tải cũng như làm cầu nối để hoạt động của Quốc hội ngày càng hiệu quả, hiệu lực trong hệ thống chính trị của nước ta; đồng thời để tiếng nói của cử tri đến gần hơn, sâu sát hơn với diễn đàn của Quốc hội.

Truyền hình Quốc hội sẽ cung cấp những thông tin, tình hình hoạt động của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động của các đoàn Đại biểu Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội, các Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Đồng thời Truyền hình Quốc hội cũng sẽ cung cấp thông tin và hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp tới công chúng, tới cử tri ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

Truyền hình Quốc hội sẽ phổ biến, hướng dẫn tới đông đảo công chúng những luật, những văn bản, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua để nhân dân nắm được, hiểu được luật và làm theo luật. Một xã hội sống và làm việc theo pháp luật là một xã hội tiên tiến và văn minh.

Truyền hình Quốc hội cũng sẽ thực hiện việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri về những vấn đề mà cử tri quan tâm trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…

Đài Tiếng nói Việt Nam với gần 70 năm xây dựng và phát triển đã gắn bó, đồng hành cùng đất nước; thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử của một “binh chủng” truyền thông. Ngày nay, Đài Tiếng nói Việt Nam đã hội tụ đủ 4 loại hình báo chí: báo nói, báo viết, báo điện tử và báo hình, tạo ra sự tích hợp và tương tác cao giữa các loại hình báo chí, luôn đem tới công chúng những thông tin bổ ích, thiết thực, mọi lúc, mọi nơi, rộng khắp trên các vùng lãnh thổ của đất nước. Chính vì vậy mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn Đài Tiếng nói Việt Nam để giao việc tổ chức thực hiện Kênh truyền hình Quốc hội. Đây sẽ là một cơ hội mới, một động lực mới để Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục phấn đấu, đổi mới và sáng tạo không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng với niềm tin cậy của Quốc hội và của cử tri cả nước.

Truyền hình Quốc hội sẽ sớm ra mắt vào cuối năm 2013, đầu năm 2014 với diện mạo và sắc thái mới; từ đó tạo thêm sức mạnh, động lực và sự đồng thuận của mọi tầng lớp trong xã hội hướng tới xây dựng đất nước ngày càng công bằng, dân chủ, văn minh./.