Khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX

(THTG) Sáng ngày 11/7, Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang khoá IX tổ chức kỳ họp lần thứ 4. Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Danh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang; ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Châu Thị Mỹ Phương, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thị uỷ Tx. Cai Lậy cùng các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang, các vị trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị, thành và đại diện cử tri trong tỉnh.

IMG_2901

Ông Nguyễn Văn Danh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Quốc Thái

vlcsnap-2017-07-11-10h30m35s292

Quang cảnh khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX. Ảnh: Minh Trí

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Tiền Giang được khai mạc với nhiều phần việc quan trọng, như: Thường trực HĐND tỉnh báo cáo hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế – xã hội; kết quả thu, chi ngân sách; đầu tư công; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; báo cáo kết quả thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt, tại kỳ họp, các đại biểu sẽ tiến hành phần thảo luận tại hội trường và tại tổ về các vấn đề mà cử tri quan tâm, xem xét cho ý kiến để thông qua một số Nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực.

IMG_2890

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Quốc Thái

IMG_2910 copy

Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX. Ảnh: Quốc Thái

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, các Ban của HĐND tỉnh Tiền Giang trong 6 tháng đầu năm 2017, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện 109 cuộc tiếp xúc, với trên 8 ngàn 500 lượt cử tri tham dự. Hoạt động giám sát, nội dung giám sát được chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội, như: Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 2. Bên cạnh giám sát gián tiếp qua báo cáo của UBND tỉnh và các sở, ngành, HĐND tỉnh còn tổ chức Đoàn giám sát trực tiếp đối với các nội dung mà cử tri và Đại biểu HĐND tỉnh chưa rõ hoặc chưa đồng tình. Ngoài ra HĐND tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề theo kế hoạch.

vlcsnap-2017-07-11-10h39m22s339

Bà Nguyễn Thị Sáng – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Minh Trí

Riêng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại kỳ họp này, các cử tri trong tỉnh quan tâm đến các vấn đề  chủ yếu như: Đời sống người dân nông thôn còn nhiều khó khăn, do một số nông sản rớt giá; tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn vệ sinh thực phẩm, tai nạn giao thông, tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt, qua các buổi tiếp xúc, cử tri đã có 780 ý kiến, kiến nghị gửi đến HĐND tỉnh trên rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó có nhiều ý kiến đã được đại diện chính quyền giải đáp tại các buổi tiếp xúc và được cử tri đồng tình. Những ý kiến chưa được giải đáp, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp theo lĩnh vực và thẩm quyền để chuyển đến các cơ quan trung ương và các ngành chức năng của tỉnh xem xét, giải quyết.

Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017 tại kỳ họp cho thấy: Tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển đúng hướng và đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, tức GRDP bình quân tăng 9,56%. Trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng 6,7%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 17,3% và khu vực dịch vụ tăng 6,4%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 1,3 tỷ đô la Mỹ. Các lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục phát triển, đạt kế hoạch đề ra; tình hình quốc phòng an ninh được đảm bảo…

Ngày mai, 12/7 các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tham gia thảo luận tại tổ, đóng góp ý kiến về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm và các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2017 và các dự thảo Nghị quyết dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp này.

An Phước