Tiêu thụ mãng cầu Xiêm của người dân xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông gặp khó

(THTG) Những ngày qua, người trồng và vựa thu mua mãng cầu xiêm ở xã cù lao Tân Thạnh – huyện Tân Phú Đông đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, do UBND huyện không đồng ý cho phà Bến Lở vận chuyển xe tải – phương tiện vận chuyển chính để tiêu thụ mãng cầu qua xã cù lao này.

3

 

Mãng cầu xiêm ở Tân Phú Đông đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: Bá Thủy

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây, việc xe tải vận chuyển hàng hóa qua lại phà Bến Lở diễn ra bình thường thì nhà vườn trồng được bao nhiêu, các vựa trên địa bàn xã cũng thu mua hết, với giá bằng với giá thị trường. Nhưng những ngày gần đây, do chủ trương cấm xe tải qua phà,  việc vận chuyển trở lên khó khăn,  nên vựa thu mua cũng phải hạ giá thành so với giá thị trường để bù vào chi phí vận chuyển, đồng thời giảm cả số lượng thu mua, làm cho nhà vườn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ.

Pha Ben Lo

Phà Bến Lợi ngưng vận chuyển xe tải ảnh hưởng trực tiếp đến giá mãng cầu xiêm. Ảnh: Bá Thủy

Hiện nay, diện tích trồng mãng cầu của toàn xã cù lao Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông có trên 150 hecta, chủ yếu tập trung ở các ấp gần khu vực Phà Bến Lở, vào thời điểm thu hoạch rộ như hiện nay, mỗi ngày các nhà vườn cung ứng cho thị trường khoảng 40 tấn trái.

Theo UBND huyện Tân Phú Đông, từ xã cù lao Tân Thạnh qua trung tâm huyện Tân Phú Đông hiện có 3 bến phà chính, nhưng chỉ có duy nhất bến phà Tân Thạnh – Tân Phú đủ điều kiện để vận chuyển xe ô tô. Riêng phà Bến Lở không đủ điều kiện để vận chuyển ô tô, vì vậy để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, UBND huyện Tân Phú Đông cấm xe tải qua lại phà Bến Lở. Để giải quyết nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá nông sản cho người dân, UBND huyện đang chuẩn bị đầu tư dự án đường và phà Bến Lở, đồng thời duy tu và sửa chữa lại đường Huyện 83C – con đường độc đạo ở xã Tân Thạnh để xe tải có thể lưu thông từ phà Bến Lở đến phà Tân Thạnh – Tân Phú.

Bá Thủy