Ủy ban pháp luật của Quốc hội làm việc tại Tiền Giang

(THTG) Ngày 19/4, ông Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội cùng đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện pháp luật, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở ngành chức năng và đại diện UBND các huyện, thành, thị.

1

Ảnh: Việt Bình

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và ngành chức năng đã báo cáo với đoàn về tình hình và kết quả thực hiện pháp luật về tố cáo trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo, từ đầu năm 2014 đến tháng 12/2016, các cơ quan hành chính Nhà nước đã thụ lý 78 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 73 vụ, đạt tỷ lệ 93,6%. Trong đó, số vụ tố cáo đúng và đúng một phần là 32 vụ, tố cáo sai là 41 vụ. Bên cạnh đó, tỉnh còn thành lập các đoàn thanh tra hành chính kịp thời thanh tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật theo nội dung tố cáo. Qua giải quyết tố cáo và thanh tra theo đơn tố cáo đã thu hồi về ngân sách Nhà nước trên 1tỷ 820 triệu đồng và 390 m2 đất, trả lại cho công dân và tập thể gần 110 triệu đồng, xử lý hành chính 29 cá nhân và xử lý hình sự 5 cá nhân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, đại diện ngành chức năng và địa phương đã trao đổi, làm rõ một số bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện Luật tố cáo hiện hành liên quan đến vấn đề giải quyết và chuyển đơn tố cáo, thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với cán bộ, công chức sau thời điểm tố cáo giữ chức vụ cao hơn hoặc đã chuyển công tác, bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực tố cáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết : Tỉnh ủy và UBND tỉnh xác định giải quyết tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình quản lý điều hành vẫn có phát sinh nội dung tố cáo của công dân  và tỉnh đã tập trung giải quyết, tạo lòng tin của người dân đối với chính quyền  và hạn chế việc lợi dụng quyền tố cáo để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Ông Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền của tỉnh đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo nói chung cũng như kết quả thực hiện các quy định pháp luật về tố cáo trong thời gian qua. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị của tỉnh về việc giải quyết đơn tố cáo nặc danh, thời hiệu tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết tố cáo lại đối với việc giải quyết không đúng pháp luật, rút đơn tố cáo, mở rộng hình thức tiếp nhận tố cáo… để xem xét trong việc điều chỉnh, bổ sung các quy định của Luật tố cáo hiện hành.

Thanh Liêm