4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp tổ ĐBQH sáng 11-11, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, nguyên tắc lựa chọn các vị sẽ đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội tới đây là nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nào thì Bộ trưởng phụ trách sẽ trả lời chất vấn, kết quả chọn từ cao xuống thấp theo phiếu xin ý kiến.

Trước đó, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu về 5 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách của 5 vị Bộ trưởng: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường và Nội vụ.

Đây là những nhóm vấn đề  đã được chọn từ 16 nhóm vấn đề dự kiến ban đầu qua ý kiến cử tri và sự quan tâm của đại biểu, sau đó xin ý kiến các cơ quan của Quốc hội,  báo cáo Ủy ban Thường vụ rồi gửi xin ý kiến đại biểu chọn ra 4 nhóm.

4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội, các phiên chất vấn bắt đầu từ sáng 15-11-2016.

Kết quả, 4 vị Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội là các ông Trần Tuấn Anh, Phùng Xuân Nhạ, Trần Hồng Hà và Lê Vĩnh Tân; đều là những vị Bộ trưởng lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội. Các vị Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực sẽ làm rõ vấn đề khi cần thiết.

Như thường lệ, tại kỳ họp cuối năm, Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp và thời gian dành cho Thủ tướng cũng là một buổi như các vị Bộ trưởng khác. Trước khi trả lời trực tiếp, Thủ tướng sẽ có một các báo cáo chung về các vấn đề nổi lên qua các phiên chất vấn. Một thay đổi đáng lưu ý tại kỳ  họp này là các vị đại biểu có thể giơ biển khi muốn tranh luận, nên các phiên chất vấn có thể sẽ sôi động hơn.

Liên quan đến việc tiến hành xử lý kỷ luật với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Tổng thư ký Quốc hội cho biết: “Cái khó là chưa có tiền lệ nên vẫn phải nghiên cứu”. Được biết, trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính ông Vũ Huy Hoàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 10-11-2016.

Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ chưa gửi hồ sơ sang Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết. “Chính phủ và Quốc hội phối hợp với nhau ngay từ đầu, Đảng thì cách chức nhưng xử lý về mặt chính quyền thì tính pháp lý thế nào khi không còn đương chức để vừa đảm bảo tính pháp lý vừa đảm bảo sự nghiêm minh là việc chưa từng có tiền lệ nên phải cân nhắc kỹ, chưa có quyết định cuối cùng”, ông Phúc nhấn mạnh.


http://www.sggp.org.vn