Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam

Sáng 22-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam cho biết, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có hơn 500 nghìn nam, nữ TNXP làm nhiệm vụ ở các chiến trường, các địa bàn trọng điểm trên cả nước, trong đó có 10.496 người hy sinh, 45.998 người bị thương, 13.417 người bị nhiễm chất độc da cam và 4.636 con đẻ bị hậu nhiễm,… Lãnh đạo Hội cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, kịp thời đề ra các chủ trương, quyết định giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng cựu TNXP nói chung cũng như cựu TNXP ở miền nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: TRẦN HẢI

Hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết tồn đọng chính sách đối với cựu TNXP, trong đó có nhiều trường hợp hy sinh chưa được công nhận liệt sĩ, bị thương chưa được công nhận thương binh, bị nhiễm chất độc hóa học chiến tranh (kể cả con đẻ) chưa được xem xét giải quyết chế độ…; cho ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi các quy định về điều kiện, thủ tục hồ sơ công nhận liệt sĩ, thương binh, nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh trên tinh thần, quan điểm phù hợp lịch sử, thực tế; đề nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, ban hành Huy chương TNXP kháng chiến (tương tự Huân chương Chiến sĩ vẻ vang của bộ đội) để làm cơ sở giải quyết chính sách cho những trường hợp không có, không còn hồ sơ gốc và những trường hợp tồn đọng phức tạp khác…

Lãnh đạo một số bộ, ngành cũng trình bày các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các cựu TNXP.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những công lao, đóng góp to lớn của lực lượng TNXP trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đánh giá cao Hội Cựu TNXP Việt Nam cũng như nỗ lực của lãnh đạo Hội, luôn hoạt động tích cực, chủ động, có nhiều cách làm hay để bảo vệ quyền lợi cho các cựu TNXP. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, lắng nghe, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho các cựu TNXP. Trong hai nhiệm kỳ gần đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp, đề ra nhiều chủ trương, chính sách giải quyết chế độ cho các cựu TNXP một cách căn bản. Tuy nhiên, thực tế đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục tìm mọi biện pháp để giải quyết chế độ, chính sách cho các cựu TNXP. Thực hiện quá trình này, các bộ, ngành, cơ quan phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, các chế độ, chính sách chặt chẽ, công bằng, không bị lạm dụng; đồng thời phải có cơ chế điều hành, giám sát phù hợp.

Đề cập các kiến nghị của lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, phấn đấu hết năm 2017, chúng ta phải giải quyết dứt điểm các tồn đọng, nhất là đối với các trường hợp TNXP hy sinh, thương binh. Chính phủ đã giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết vấn đề này. Đối với kiến nghị của Hội về việc ban hành Huy chương TNXP kháng chiến, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ sớm xem xét, trình Chính phủ, Quốc hội bổ sung hình thức khen thưởng này. Thủ tướng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết những tồn đọng cụ thể khác về chế độ, chính sách đối với các cựu TNXP. Thủ tướng cũng lưu ý, trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho các cựu TNXP, đối với những trường hợp có hồ sơ, nhân chứng rõ ràng thì các bộ, ngành, cơ quan, địa phương phải khẩn trương xác minh, giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các cựu TNXP…

Thủ tướng mong Hội Cựu TNXP Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, hào hùng, phát triển Hội vững mạnh, tiếp tục có nhiều đóng góp xứng đáng, thiết thực vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Nguồn Nhân dân