Thị trường gạo sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới

Đại diện Tổng công ty Lương thực miền Nam nhận định, trong thời gian tới thị trường gạo sẽ tiếp tục sôi động trở lại.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm nay, lượng gạo xuất khẩu đạt hơn 2 triệu tấn, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Lương thực miền Nam nhận định, trong thời gian tới thị trường gạo sẽ tiếp tục sôi động trở lại.

1

Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu gạo sang một số thị trường chính sụt giảm mạnh là do nguồn cung của các nước xuất khẩu dồi dào, tạo sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, lượng gạo tồn kho tăng cao. Hơn nữa, một số nước bắt đầu dùng chính sách bảo hộ nông nghiệp như Indonesia trước đây nhập khẩu rất nhiều, nhưng nay hạn chế nhập khẩu, tự cung tự cấp trong nước.

Một nguyên nhân nữa là do hiện nay các nước xuất khẩu gạo lớn như: Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan tăng cường cạnh tranh, giành thị phần xuất khẩu tại thị trường châu Phi, Trung Đông, Myanmar; Campuchia đẩy mạnh xuất khẩu vào Liên minh châu Âu, Trung Quốc khiến cho xuất khẩu gạo của Việt Nam khó khăn về đầu ra.

Ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam nhận định, trong ngắn hạn từ khoảng cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 tới, thị trường xuất khẩu gạo có thể sôi động trở lại. Bởi một số thị trường có hợp đồng tập trung như Philipines, từ đầu năm đến nay thị trường này mới nhập khẩu 300 nghìn tấn, dự kiến sẽ nhập thêm 500 nghìn tấn. Thị trường Malaysia cũng đang có kế hoạch nhập khẩu thêm gạo của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo 7,5 tấn trong năm nay và duy trì mức độ tăng trưởng của ngành này trong những năm tiếp theo, Việt Nam cần tổ chức lại sản xuất ở tất cả các khâu.

Ông Huỳnh Thế Năng cho rằng, ngành nông nghiệp địa phương cần làm 3 việc để tổ chức lại sản xuất: Tổ chức lại hệ thống giống; tổ chức lại hệ thống canh tác; tổ chức lại hệ thống hậu cần kỹ thuật. Nếu làm được 3 điều này, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp để định hình lại thị trường thì gạo Việt sẽ giữ lại được các thị trường cả trước mắt và lâu dài./.

Chung Thủy/VOV