Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân theo Di chúc của Bác

Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Sau 45 năm thực hiện Di chúc của Người, sự nghiệp “nâng cao đời sống của nhân dân” đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa rất to lớn.

 

Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa VIII ngày 30/6/1990 đã nhất trí thông qua Nghị quyết
về việc miễn thuế nông nghiệp theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, ngay sau Hiệp định Paris về lập lại hoà bình tại Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã nhanh chóng được xây dựng lại “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Việc thực hiện các chính sách xã hội, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao quà, động viên các em học sinh khuyết tật
ở Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An, trong chương trình “Những tấm lòng cao cả”, ngày 
16/12/2011, tại Hà Nội.  

Với sự đầu tư của Nhà nước, sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các bệnh viện, trung
tâm khám chữa bệnh tại nhiều tỉnh, thành cả nước được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại
với đội ngũ bác sĩ,  y sỹ  trình độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người dân
.

Giải quyết công ăn việc làm là một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước ta dành mối quan tâm đặc biệt. Ngay từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, chủ trương thu hút vốn đầu tư, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, tạo ra hàng triệu việc làm, đã góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. (Trong ảnh: Một góc khu công nghiệp thuộc tỉnh Vĩnh Phúc).

Điện khí hoá nông nghiệp, nông thôn là một trong những mục tiêu nâng cao đời sống của nhân dân. Nhiều vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo trước kia có nhiều khó khăn nay đã được hưởng lợi từ các dự án điện khí hóa. (Ảnh: Lắp đặt đường dây cấp điện cho các hộ dân xã A Pa Chải,
huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

Thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp đã tạo nên bước chuyển biến tích cực trong sản xuất,
tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống người dân. Từ một nước có nền nông nghiệp
lạc hậu, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng hàng đầu trên thế giới.

Cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc. Hệ thống giao thông hiện đại kết nối các vùng trọng điểm kinh tế của đất nước, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Trong ảnh: Cầu Nhật Tân – một biểu tượng mới của Hà Nội đang trên đường phát triển
và hội nhập quốc tế.

Nhiều doanh nhân Việt Nam đã cố gắng vươn lên, trong đó nhiều cá nhân đã được vinh danh.
Trong ảnh: Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2013.

 Bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc  một trong những ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Lễ hội kỷ niệm 4.891 năm ngày Thủy  tổ Kinh Dương Vương khai sinh mở nước,  tại làng Á Lữ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ngày 8/2/2012.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, đóng góp thiết thực cho công cuộc phát triển đất nước.

Nhiều em học sinh đã nỗ lực vươn lên, đoạt giải thưởng cao tại các kỳ thi trong nước và quốc tế.

 Nguồn ĐCSVN