Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khởi động xây dựng thành phố mới Bình Dương

Chiều 20/2, tại Bình Dương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khởi động xây dựng phát triển thành phố mới và khánh thành Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ấn nút khởi động, xây dựng phát triển thành phố mới và
khánh thành Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Bình Dương. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc phấn đấu, năng động, sáng tạo vượt qua nhiều khó khăn luôn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao gấp đôi mức bình quân của cả nước. Từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã vươn lên thành một trong những tỉnh công nghiệp đứng đầu cả nước với cơ cấu kinh tế hợp lý là công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp, văn hóa xã hội ngày càng phát triển, quốc phòng – an ninh được giữ vững.
Thủ tướng đặc biệt hoan nghênh và đánh giá cao Bình Dương phát triển thành phố mới văn minh hiện đại. Tỉnh đã áp dụng phương thức Nhà nước chỉ đầu tư một số dự án, hạ tầng quan trọng, còn lại do các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư. Việc Bình Dương khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm hành chính tập trung có ý nghĩa lớn, trở thành trung tâm hành chính tập trung hiện đại nhất trong cả nước.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Bình Dương đã huy động nguồn vốn xây dựng trung tâm này, không dùng ngân sách mới mà chỉ khai thác từ nguồn nhà đất hiện có của 58 cơ quan tỉnh để tạo thành nguồn vốn xây dựng. Đây là cách làm đúng, Chính phủ khuyến khích các tỉnh thành trong cả nước xây dựng trung tâm hành chính làm việc tập trung theo hướng này. Thủ tướng lưu ý Bình Dương đưa vào sử dụng trung tâm hành chính tập trung hiện đại cần gắn với cải cách thủ tục hành chính; đồng thời nâng cao hiệu lực hiệu quả lãnh đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, nhằm phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp thuận lợi hơn, tốt hơn…

Thủ tướng chúc Bình Dương tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo xây dựng thành công thành phố mới theo hướng văn minh hiện đại, góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển nhanh và bền vững của Bình Dương.

Đọc diễn văn về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Mai Thế Trung đã nêu bật ý nghĩa của sự kiện quan trọng này, về bước phát triển tất yếu của thành phố mới Bình Dương và Trung tâm hành chính tập trung hiện đại của tỉnh. Đây là bước ngoặt để Bình Dương bước vào một tương lai bền vững và là điều kiện thuận lợi để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

Sau 3 năm xây dựng, Trung tâm hành chính tập trung ở thành phố mới Bình Dương đã hoàn thành đưa vào hoạt động. Trung tâm gồm tòa tháp đôi cao 104 mét gồm 2 tầng để xe, 20 tầng lầu, tầng kỹ thuật, mái có bãi đáp trực thăng cùng 6 công trình trụ sở riêng biệt dành cho các cơ quan trực thuộc trung ương cao từ 4 – 5 tầng, nhà khách, trung tâm hội nghị quốc tế tiêu chuẩn 4 sao… Tổng mức đầu tư hai tòa tháp trên 1.400 tỷ đồng. Khu tầng trệt của tòa nhà A và B rộng khoảng 4.000 m2 được bố trí thành khu hành chính mở thân thiện với cơ sở hạ tầng hiện đại của các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của hơn 20 cơ quan của tỉnh trong giải quyết quan hệ thủ tục hành chính với người dân và đơn vị… Ngoài ra, còn có một trung tâm hội nghị – triển lãm được xây dựng bên cạnh tòa tháp hành chính gồm nhiều phòng họp với sức chứa gần 1.400 người.

Tại buổi lễ, tỉnh Bình Dương đã công bố khởi động 12 công trình trọng điểm của tỉnh trong năm 2014 như các dự án: “Hệ thống xe buýt nhanh” nối liền thành phố mới với các trung tâm đô thị khác; triển khai xây dựng cụm cảng và Trung tâm Logistic Tân Vạn sẽ là trung tâm Logistic của các tỉnh phía Nam; hoàn thành “Khu kho cảng An Sơn” ở thị xã Thuận An; Khu tổ hợp thương mại, căn hộ cao cấp Sora Garden (dự án thành phần của dự án khu đô thị Tokyu có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD của Liên doanh Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu –Nhật Bản); khánh thành Trung tâm Thương Mại Aeon” vốn đầu tư 95 triệu USD tại thị xã Thuận An; khởi công Bệnh viện đa khoa quy mô 1.500 giường hiện đại, chất lượng cao…

Dịp này, tỉnh cũng trao 23 giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đầu tư mới và bổ sung vốn với tổng vốn đầu tư 692 triệu USD và trao Bằng khen cho các đơn vị có nhiều thành tích đóng góp trong việc xây dựng thành phố mới Bình Dương./. 

Nguồn ĐCSVN