Xanh lại những dòng kênh

      Ngày cùng hành động vì môi trường được chọn để khởi động cho các công việc của Mùa hè xanh TP.HCM 2011. Ở tuổi 18, chiến dịch vẫn hừng hực với màu áo xanh của 50.000 chiến sĩ.

Chiến sĩ Mùa hè xanh Q.Bình Thạnh lội xuống lòng rạch Lăng vớt lục bình, khơi thông dòng chảy sáng 17-7 - Ảnh: Q.LINH

Ngay sau lễ ra quân, hàng ngàn chiến sĩ và người dân đã bắt tay làm xanh lại những dòng kênh chảy qua các quận 2, 4, 7, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức.

Vì một dòng kênh không rác

Trải nghiệm cuộc sống

Phát biểu tại lễ ra quân sáng 17-7, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà nói: “Mùa hè xanh là môi trường thực tiễn sinh động để các bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành một cách hết sức thiết thực. Với sức trẻ, tôi mong các chiến sĩ hãy làm việc hăng say khi đến với bà con vùng xa, quê nghèo. Mùa hè xanh là dịp để các bạn trải nghiệm cuộc sống và bồi đắp tình yêu quê hương đất nước. Ban chỉ huy chiến dịch không ngừng đổi mới, tổ chức các hoạt động đi vào các chương trình đột phá của TP”.

Diễn ra từ nay đến ngày 14-8, Mùa hè xanh 2011 sẽ có nhiều hoạt động bám sát nội dung của Năm thanh niên, năm vì trẻ em và gắn với sáu chương trình đột phá của TP.

Cả một màu xanh ngắt của lục bình và rau muống dại phủ kín mặt rạch Lăng (Q.Bình Thạnh) đến không còn nhìn thấy dòng nước bên dưới. Khoảng 700 chiến sĩ của các trường ĐH và địa phương đã có mặt từ sáng sớm. Mọi vật dụng đều được tận dụng để chẻ khối lục bình thành từng mảng nhỏ và lần lượt được kéo lên.

Các chiến sĩ xếp thành hàng dài chuyền tay nhau những sọt lục bình. Khi những tảng lục bình thưa dần, nhiều chiến sĩ nam không ngần ngại lội thẳng xuống dòng nước đen đang bốc mùi nồng nặc. Giữa dòng nước đen ngòm dâng đến ngang cổ, Trần Thanh Liêm (P.15, Q.Bình Thạnh) cùng các chiến sĩ khác lội ra giữa dòng đẩy vào từng tảng lục bình lớn để các chiến sĩ trên bờ kéo lên. Liêm cười bảo năm nào cũng lội xuống dòng kênh này nên đã quen rồi.

Tại quận 2, để cải tạo kênh Rạch Dừa, hơn 400 chiến sĩ và bà con P.Thảo Điền chia thành ba nhóm lần lượt “đánh” từng đoạn kênh. Những chiến sĩ sinh viên vã mồ hôi mới có thể chặt nhỏ và vớt lên từng mảng rau muống dại kết lại thành dây. Cùng lúc đó, tại P.Bình Trưng Đông, người dân đã cùng nhau dọn vệ sinh chính chung cư nơi sinh sống.

Con rạch Bà Bướm (P.Phú Thuận, Q.7) như thách thức chiến sĩ với dòng nước đặc quánh và ngập rác. Nhiều chiến sĩ cũng phải lội xuống dòng nước đen ngập đến ngực. Bạn Trương Thế Tiến (ĐH Sài Gòn) nói: “Là sinh viên ở tỉnh nhưng bạn nào cũng muốn góp chút sức mình với mong muốn TP mang tên Bác sẽ đẹp hơn mỗi ngày”. Các chiến sĩ hạ quyết tâm hoàn thành rút ngắn thời gian để có nhiều thời gian cho đội hình chuyên ở nhiều mặt trận khác.

Trong khi đó, cỏ và rác cũng ken đặc rạch Cầu Dừa (P.2, Q.4). Len lỏi trong hẻm nhỏ, các chiến sĩ mới chuyển được từng sọt rác tới điểm tập kết. Đội trưởng Nguyễn Hoàng Tiến (ĐH Nguyễn Tất Thành) dẫn hơn 100 quân tham gia tác chiến cùng các đơn vị khác tại con rạch này chia sẻ: “Dơ bẩn, mệt nhọc tụi mình không nản, chỉ mong bà con cố gắng giữ được kết quả hôm nay mọi người cùng làm”.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp dài hơi để bảo vệ các dòng chảy. Nhiều bà con ở quận 2 đề nghị phải rào chắn đầu dòng chảy vì nếu không cứ vớt xong đợt này thì lục bình đợt khác lại theo nước tràn vào. Trong khi đó, một cán bộ Đoàn Q.Bình Thạnh cho biết nhiều lần kiến nghị giải pháp giữ gìn dòng kênh, nhưng khi đến các bên liên quan thì họ đổ qua đổ lại trách nhiệm cho nhau nên cuối cùng không biết phải bắt đầu từ đâu.

Bác sĩ trẻ khám bệnh cho cụ già tại Q.4 - Ảnh: K.ANH

Cho cuộc sống thêm vui

Một số hoạt động khác cũng diễn ra ngay trong ngày khởi động Mùa hè xanh. Tại P.Bình Trưng Tây (Q.2), nhiều bà con đã đến mua hàng bình ổn giá trên những chuyến xe lưu động. Chọn được vài món hàng cho sinh hoạt gia đình, chị Thảo (P.Bình Trưng Đông) cho biết: “Cũng có mặt hàng rẻ hơn giá chợ một chút, quan trọng là không sợ mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng”. Tại một số quận huyện khác, nhiều chuyến xe bán hàng bình ổn giá lưu động đã đến với bà con nghèo. Các chiến sĩ Q.4 đã bán hết vèo 4 tấn gạo chỉ trong buổi sáng.

Tại Q.4, ngày cùng hành động vì cộng đồng do quận đoàn tổ chức đã thu hút rất đông người dân tham dự. Ngay sáng sớm, nhiều bà con lớn tuổi đã đến để được các bác sĩ Bệnh viện Q.4 khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Chưa đầy buổi sáng đã có khoảng 360 người được khám bệnh, phát thuốc. Các bạn trẻ còn tự tay phục vụ hơn 100 cụ già hoàn cảnh khó khăn có một bữa cơm đầy nghĩa tình. Ôm phần quà và bịch thuốc trên tay, cụ Nguyễn Thị Bảy móm mém: “Mấy đứa nhỏ đã khám bệnh còn tặng quà và mời ăn bữa cơm ngon nữa. Già rồi, ăn được bao nhiêu nhưng thấy vui lắm vì tình cảm của đám cháu dành cho mình”.

Trong khi đó, nhiều bà con diện tái định cư tại phường An Phú (Q.2) đã được công an quận đến tận nơi hướng dẫn làm chứng minh nhân dân. Tương tự, Quận đoàn 3 cũng phối hợp công an quận tiến hành đổi, cấp mới chứng minh nhân dân cho bà con.