Đà Nẵng: Khoảng 22 héc-ta rừng tự nhiên và rừng trồng bị thiêu rụi

     Trong những ngày qua, hàng ngàn ha rừng tại các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế… đã cháy. Riêng tại Đà Nẵng, chỉ trong mấy ngày qua liên tiếp ít nhất đã có 3 vụ cháy rừng.

 

 Chiến đấu với giặc lửa để cứu rừng

Theo ông Trần Đình Quỳnh- Giám đốc Sở NT&PTNT thành phố Đà Nẵng sau nhiều nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền địa phương, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 8/7, đám cháy tại rừng đặc dụng nam Hải Vân mới được dập tắt nhưng hậu quả khá nặng nề.

Thống kê ban đầu của Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết: Vụ cháy xảy ra vào trưa ngày 7/7 đã làm thiệt hại khoảng 22ha rừng rừng tự nhiên và rừng trồng bị thiêu rụi (phía TP.Đà Nẵng khoảng 20ha, phía Thừa Thiên Huế khoảng 2ha). Hiện tại do thời tiết nắng nóng, hanh khô, có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào nên lực lượng quân đội đã túc trực tại đây gần 500 quân cùng với lực lượng dân quân địa phương, phương tiện…để canh giữ, đề phòng nếu tiếp tục xảy ra cháy sẽ triển khai dập tắt.

Ông Trần Văn Lương- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân ban đầu xảy ra cháy rừng có thể do sự bất cẩn của con người gây nên. Trong đó, có thể hành khách đi tàu Bắc – Nam khi qua địa phận giáp ranh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng hút thuốc rồi vứt tàn thuốc xuống bìa rừng rồi bốc hỏa. Cũng có thể do người dân đánh cá nhỏ lẻ gần bờ biển khi vào bìa rừng nhóm lửa nướng cá, tôm…khi gặp gió biển mạnh, người dân không cẩn trọng thì xảy ra cháy. “Để có nguyên nhân xảy ra cháy rừng chính xác, hiện lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ”- ông Lương nói.

 

 22 ha rừng tự nhiên và rừng trồng của khu
Bảo tồn thiên nhiên Nam Hải Vân đã bị thiêu rụi trong chiều tối ngày 7/7

Như vậy, tuy vụ cháy rừng đặc dụng nam Hải Vân đã được dập tắt nhưng hậu quá để lại khá nặng nề, bởi đây là khu rừng đặc dụng có khoảng 240.000 cây thông caribe hơn 20 năm tuổi trên diện tích hơn 300ha. Trong khi đó, để dập tắt vụ cháy, phải chờ đến nhiều lực lượng của ngành chức năng, quân đội và dân phòng của 2 địa phương là Đà Nẵng và Thừa Thiên Hế thì mới khống chế, dập tắt được. Ngoài ra, với thời tiết này, khả năng cháy rừng vẫn luôn thường trực nếu sự bất cẩn, chủ quan của con người vẫn còn. Và đây mới chỉ là một trong ba vụ cháy rừng trong những ngày gần đây tại Đà Nẵng./.