Mô hình nuôi chồn hương sinh sản cho thu nhập cao

(THTG) Qua thông tin trên báo, đài…. nhận thấy nghề nuôi chồn hương sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao, anh Lê Quốc Tuấn, ở ấp Tân Phong, xã Tân Lập 2 huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang đã mạnh dạn đầu tư nuôi thử nghiệm và hiện nay bắt đầu phát triển mô hình, cho hiệu quả bước đầu rất khả quan, giúp gia đình có thêm thu nhập khá cao.

Năm 2020, nhờ sự giới thiệu của người thân, anh Lê Quốc Tuấn đặt mua 4 con chồn hương giống (gồm 03 cái, 01 đực) với giá 16.000.000 đồng, và nhờ người hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại, thức ăn… Chồn là loài động vật có tập tính “ăn đêm ngũ ngày” vì thế chuồng nuôi được anh Tuấn thiết kế ở nơi không cần nhiều ánh sáng, diện tích mỗi chuồng khoảng 1m2/con; thức ăn của chồn hương cũng dễ tìm như: gia cầm chết, cá vụn, chuối xiêm, một số loại trái cây vụn …. Lúc mới bắt đầu nuôi, anh Tuấn thả nuôi trong những chiếc lồng lưới kẽm nhưng thấy chồn chậm phát triển, anh chuyển qua nuôi trong chuồng xi măng.

PS - mo hinh nuoi chon huong sinh san.mpg_snapshot_09.31.958

Nuôi chồn hương không tốn nhiều diện tích, ít tốn công chăm sóc nhưng cho thu nhập khá. Ảnh:  Thanh Lâm

Việc nuôi chồn hương không tốn nhiều diện tích, ít tốn công chăm sóc, vừa nuôi, vừa làm việc khác kiếm thêm thu nhập. Hàng ngày, cứ 06 giờ sáng, anh Tuấn bắt đầu vệ sinh chuồng trại, cho chồn ăn mất khoảng 30 phút.

Sau gần 1 năm nuôi, các chồn cái đã cho sinh sản được 2 lứa với 14 chồn con, anh Tuấn xuất bán được 45.000.000đồng. Thấy lợi nhuận khá cao nên các lứa sau anh Tuấn quyết định giữ lại để nhân giống và mở rộng quy mô chuồng trại. Hiện tổng đàn chồn hương giống của anh có được là 22 con, trong đó có khoảng 04 – 06 con đang chuẩn bị sinh sản.

mo hinh nuoi chon huong sinh san 1

Thức ăn của chồn hương cũng dễ tìm như: gia cầm chết, cá vụn, chuối xiêm, một số loại trái cây vụn. Ảnh:  Thanh Lâm

Hiện tại, nếu tính theo giá thị trường, chồn hương thương thịt có giá từ 1,9 – 2,1 triệu đồng/kg; chồn con (chồn giống từ 02 – 03 tháng tuổi) giá 08 triệu đồng 01 cặp. Với số con giống hiện có, ước tính sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tuấn thu về lợi nhuận trên 100.000.000 triệu đồng mỗi năm. Hiện tại anh Tuấn đang tiếp tục phát triển đàn chồn hương để tăng thêm thu nhập cho gia đình./.

Thanh Nhàn