Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Trung Quốc

(THTG) Ngày 26-4, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Trung Quốc”.

Tham dự hội thảo có đại diện Ban quan hệ quốc tế VCCI; Chi cục chế biến và phát triển thị trường nông sản vùng I; Trung tâm hoà giải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp và các Hợp tác xã xuất khẩu nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Hoi thao XK 1

Hoi thao XK 4

Hoi thao XK 5

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Lê Long

Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Riêng đối với tỉnh Tiền Giang có thanh long, dưa hấu, chuối, xoài và mít xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc, nhưng chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thanh-long-6-700x393

Thanh-long-4-700x393

Thanh long – một trong những mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của tỉnh Tiền Giang sang thị trường Trung Quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe diễn giả chia sẻ và cung cấp thông tin hữu ích về tổng quan thị trường Trung Quốc; nhu cầu tiêu dùng và những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc; những quy định liên quan đến nhập khẩu hàng nông thủy sản từ Trung Quốc; hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản thực hiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo quy định tại lệnh 248, 249 của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, các đại biểu còn được phổ biến những điểm nhận diện, cách thức phòng chống và giải quyết rủi ro pháp lý trong giao dịch thương mại với đối tác Trung Quốc.

Thuỳ Trang