Tiền Giang thả cá giống phát triển nguồn lợi thủy sản

(THTG) Ngày 31-3, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng với các ngành, các cấp tổ chức thả cá giống tại Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước nhân kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2022).

Chương trình thả cá giống này do Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang phối hợp Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh thực hiện nhằm thả giống phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đợt này, đã thả khoảng 15.000 con cá giống các loại, có đặc điểm sinh trưởng phù hợp với vùng nước bị nhiễm phèn Đồng Tháp Mười. Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tăng ni, Phật tử về phóng sinh giống thủy sản gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang có nguy cơ dần dần cạn kiệt trong thời gian gần đây. Đồng thời ngăn chặn phóng sinh vào môi trường tự nhiên các loài sinh vật ngoại lai xâm hại.

vlcsnap-2022-04-01-10h48m15s321

vlcsnap-2022-04-01-10h44m27s299.png

vlcsnap-2022-04-01-10h48m38s003.png

Khoảng 15.000 con cá giống các loại, có đặc điểm sinh trưởng phù hợp đã được thả xuống vùng nước bị nhiễm phèn Đồng Tháp Mười. Ảnh: Bá Thủy

Không riêng gì vùng Đồng Tháp Mười mà nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên nói chung đang bị suy giảm trầm trọng do hậu quả của việc khai thác quá mức, nhất là việc khai thác thủy sản bằng xung điện, chất độc đã để lại hậu quả nặng nề đối với nguồn lợi thủy sản. Chính vì vậy, việc thả cá giống có ý nghĩa thiết thực, không những nâng cao ý thức người dân địa phương trong việc khai thác gắn với trách nhiệm bảo tồn mà còn góp phần làm phong phú giống loài thủy sản, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

Nhìn lại chặng đường 63 năm trôi qua, nhà nước và ngành thủy sản đã tập trung nhiều nguồn lực để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản, nhất là thường xuyên tổ chức hoạt động thả giống thủy sản vào môi trường, nhất là các giống loài nguy cấp, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, đã góp phần bổ sung nguồn lợi thủy sản vào các thủy vực tự nhiên, tái tạo lại quần đàn các loài thủy sản bị khai thác cạn kiệt./

Kim Nữ