Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội sau dịch Covid-19

(THTG) Chiều ngày 03-3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức phiên họp thành viên UBND tỉnh tháng 3/2022. Ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì phiên họp.

UBND hop thanh vien

UBND hop thanh vien 9

UBND hop thanh vien 5

UBND hop thanh vien 7

Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Minh Nguyên

Theo báo cáo tại hội nghị, trong tháng 2/2022 tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong sản xuất nông nghiệp, do đang bước vào mùa nắng, tình hình xâm nhập mặn tháng 2 có gay gắt hơn, nhưng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và không kéo dài, nên nguồn nước lấy vào các vùng dự án không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện  mực nước trên các trục chính vẫn duy trì ở mức cao, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh.

UBND hop thanh vien 11

Ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Minh Nguyên

Về sản xuất công nghiệp, nhìn chung đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường, ổn định. Hiện tại các doanh nghiệp tại các khu và cụm công nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Trong tháng 2, tỉnh Tiền Giang đã thu hút 2 dự án vốn đầu tư nước ngoài tại khu công nghiệp Long Giang với tổng vốn đầu tư đăng ký là 447,5 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ 2021. Lũy kế đến tháng 2/2022, tỉnh Tiếng Giang thu hút được 5 dự án, nâng tổng vốn đầu tư thu hút đạt 682,6 tỷ đồng, gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tiền Giang cũng đã tổ chức cho toàn bộ học sinh các bậc học đi học trực tiếp tại trường, gắn với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tiền Giang chưa ghi nhận phản ánh nào liên quan trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong nhà trường.

Các lĩnh vực khác trong phát triển kinh tế – xã hội như: lao động giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; quốc phòng, an ninh; tội phạm về trật tự xã hội và tình hình trật tự an toàn giao thông được ổn định.

Tháng 3/2022, Tiền Giang sẽ tập trung các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đảm bảo tốt cho sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn mặn, xây dựng nông thôn mới; công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; đầu tư công và thu thu hút đầu tư.

UBND hop thanh vien 4

UBND hop thanh vien 2

Ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: Minh Nguyên

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ngành tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra để Tiền Giang đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2022, cũng như công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị tiếp tục theo dõi diễn biến xâm nhập mặn, chất lượng của đập thép ngăn mặn, trữ ngọt trên kênh Nguyễn Tấn Thành; tiếp tục triển khai đầu tư các cống ngăn mặn còn lại trên đường tỉnh 864; theo dõi tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.

Về công tác xây dựng nông mới, các sở, ngành có liên quan cần tập trung quyết liệt để hỗ trợ các xã phấn đấu ra mắt xã nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chuẩn bị các điều kiện để phục hồi du lịch. Theo đó, đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch khẩn trương chỉnh trang, cải tạo cơ sở vật chất để đón khách, nhất là dịp 30/4 và 1/5 sắp tới, đồng thời mạnh dạn đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh bán tại các điểm du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang giao Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát các nguồn thu, cân đối thu, chi ngân sách nhà nước. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra việc tiếp cận các nguồn vốn chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời chấn chỉnh nếu có khó, vướng mắt.

Ngoài ra, các ngành liên quan cần tiếp tục khẩn trương lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để UBND tỉnh phê duyệt, đặc biệt là công nhân, doanh nghiệp, đồng thời theo dõi, nắm chắc các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có hướng hỗ trợ.

Nguyễn Phong