Giá mít tại Tiền Giang giảm sâu, chỉ từ 3.000 đồng/kg

(THTG) Khoảng 10 ngày trở lại đây, giá bán mít trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giảm thê thảm, thậm chí thương lái tạm ngưng thu mua do cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, đường bộ xuất khẩu độc nhất qua Trung Quốc đang ùn ứ hàng ngàn phương tiện chưa biết đến thời điểm nào tái thông quan được.

vlcsnap-2021-12-22-08h56m29s956.png

vlcsnap-2021-12-22-09h04m56s129.png

Giá mít giảm sâu trong khi giá phân bón tăng cao, nông dân trồng mít lỗ nặng. Ảnh: Minh Trí

Hiện giá mít loại 1 chỉ ở mức 10 ngàn đồng/kg, giảm một nửa so với tháng trước. Riêng mít loại 2, loại 3 thường được tiêu thụ ở các chợ nội tỉnh thì dao động từ 3 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/kg. Thậm chí thương lái không thu mua do chi phí vận chuyển tăng cao. Trong khi đó, chi phí sản xuất vụ mùa này đã đội lên gấp đôi trước đây, do giá phân bón hóa học tăng kỷ lục nên nông dân trồng mít đang lỗ nặng.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 13.140 ha mít, trong đó diện tích đang cho sản phẩm là 7.300, tập trung chủ yếu tại các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tx. Cai Lậy, Tân Phước. Cứ 4 tháng mít cho thu hoạch một lần, bình quân mỗi cây cho một trái có trọng lượng từ 10 kg trở lên nên khi mít khó tiêu thụ như hiện nay, tồn đọng một lượng mít chín trong dân khá lớn. Trái chín neo lâu trên cây càng chín rục dễ dẫn đến tình trạng thối úng, hư hỏng không thể sử dụng.

Từ sự cố cửa khẩu bị ùn ứ này, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần sản xuất rải vụ, tránh thu hoạch sản lượng lớn cùng một lúc, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phát triển ngành chế biến mít góp phần tiêu thụ mít tươi cho nông dân./

Kim Nữ