Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

(THTG) Ngày 25-6, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký ban hành Công văn số 3191/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được các ngành, các cấp triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt; các lực lượng tuyến đầu chống dịch (đặc biệt là ngành Y tế, Công an, Quân sự..) và các lực lượng làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu tại các địa phương đã không ngại vất vả, vượt qua mọi khó khăn, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

vlcsnap-2021-06-25-16h27m06s608

vlcsnap-2021-06-25-16h27m41s655

Lấy mẫu tầm soát Covid 19 tại các khu công nghiệp. Ảnh: Bá Thủy

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, chưa thể hiện tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; công tác quản lý đối tượng về từ vùng dịch còn nhiều hạn chế, chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết (các trường họp F0 thời gian qua đều là những người về từ vùng có dịch, nhưng chưa được phát hiện kịp thời để khoanh vùng, dập dịch và chưa xử lý theo quy định). Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT- TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ chưa nghiêm túc; tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly còn xảy ra nhiều; người dân còn chưa tự giác tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, còn tụ tập đông người; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch chưa thường xuyên; chưa kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm… đã làm cho dịch bệnh lây lan khá nhanh trong cộng đồng.

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khả năng dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhất là các khu, cụm công nghiệp… rất cao.

vlcsnap-2021-06-19-11h40m32s014

1

Thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát. Ảnh: Trần Liêm

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch; trong đó, tập trung thực hiện quyết liệt hơn các nội dung sau:

– Tăng cường cảnh giác, không chủ quan, lơ là với nguy cơ dịch bệnh; thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao hơn nữa, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

– Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện (theo phân cấp quản lý) nếu để phát sinh, lây lan dịch bệnh trong phạm vi ngành và địa bàn quản lý.

– Tiếp tục thực hiện nghiêm túc hơn các biện pháp phòng, chống dịch và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

– Quản lý chặt chẽ, không bỏ sót các đối tượng về từ vùng có dịch, để áp dụng kịp thời, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang (các ca lây nhiễm trong thời gian qua chủ yếu có nguồn gốc từ những người đến từ các địa phương khác, nhất là các địa phương có dịch).

– Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát trong các khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

– Kiểm tra, rà soát, quản lý chặt tất cả các công trình, dự án đang thỉ công trên địa bàn có người quản lý, công nhân, lao động từ nơi khác đến; đặc biệt lưu ý các đối tượng đến từ vùng có dịch.

– Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

– Tiếp tục triển khai hoạt động của 11 chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ người về từ các địa phương có ca mắc Covid-19.

– Tăng cường kiểm tra, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về UBND tỉnh Tiền Giang

P.H