Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long

(THTG) Ngày 31-8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và năm 2021 vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh tham dự.

vlcsnap-2020-08-31-15h31m28s630

vlcsnap-2020-08-31-15h31m07s846

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: Lê Long

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày Báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021-2025 của vùng Đông nam bộ và ĐBSCL. Lãnh đạo các địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành đã thảo luận về những vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất việc bố trí vốn đầu tư các dự án cụ thể… Qua đó, góp phần xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội phù hợp và thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025.

vlcsnap-2020-08-31-15h39m36s539

Ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Long

Tại điểm cầu Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Tiền Giang nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng ĐBSCL. Với vị trí này, vừa qua khi triển khai công tác quy hoạch, tỉnh rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch vùng. Đặc biệt đối với việc xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, Tiền Giang luôn gắn kết, để đảm bảo tính đồng bộ giữa quy hoạch định hướng cho năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và chương trình kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, các tiêu chí để xây dựng các công trình kết nối hạ tầng giữa các vùng còn chưa rõ ràng: Cụ thể là việc quy hoạch trục đường kết nối Tp. Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang. Trên cơ sở đó, tỉnh Tiền Giang mong muốn gắn kết với các tỉnh ĐBSCL và các tuyến Quốc lộ 50, Quốc lộ 30… dự kiến trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm tới sẽ đầu tư. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có tiêu chí hướng dẫn để các tỉnh xây dựng kế hoạch, dự án đảm bảo tính khả thi, triển khai đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong vùng. Về phía tỉnh, Tiền Giang sẽ nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, để phát triển cơ cấu kinh tế địa phương, tập trung đầu tư những vùng thúc đẩy phát triển, tạo sự lan toả cao nhất. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị Tổng Cục Thống kê cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể, đồng bộ trong cách tính số liệu, để phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Ngoài ra, Tiền Giang còn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ bố trí vốn, để nâng cấp tuyến đê biển, xử lý các điểm sạt lở trọng yếu trên địa bàn tỉnh.

vlcsnap-2020-08-31-15h30m55s198

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Lê Long

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Các tỉnh cần tập trung thực hiện sớm việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025 và năm 2021, trong đó, chú ý phải phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 và gắn với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh trong giai đoạn tới. Trong quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý các địa phương phải đảm bảo sự nhất quán, kết nối và kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được của giai đoạn 2016-2020; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, tầm nhìn chiến lược để đưa ra giải pháp phù hợp với tiềm năng lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Đặc biệt, cần phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công, trong đó phải chú ý phù hợp với quy hoạch và đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và giải ngân nguồn vốn. Các địa phương cũng cần huy động đa dạng các nguồn lực cho đầu tư phát triển, quan tâm, ưu tiên đầu tư các dự án chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án ổn định dân cư, các dự án phục vụ hạ tầng thiết yếu cho người dân.

Thùy Trang