Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Cầu Mỹ Thuận 2

(THTG) Chiều 25-8, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang có buổi làm việc với huyện Cái Bè, xoay quanh những nội dung có liện quan đến các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu có điểm đầu tại Km 101+126 và điểm cuối tiếp giáp sông Tiền, thuộc xã Hòa Hưng và An Hữu, huyện Cái Bè. Công trình có 389 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng và thu hồi đốt, với 342.524 m2 đất. Đến thời điểm này, đã chi trả được 373 hộ, với số tiền 293,9 tỷ đồng, còn lại 16 hộ chưa đồng ý nhận tiền. Đa số các hộ chưa nhận tiền, yêu cầu hỗ trợ thêm tiền để mua đất khác xây nhà, hoặc yêu cầu hỗ trợ thêm tiền do hoàn cảnh khó khăn, đông nhân khẩu, hoặc đề nghị hỗ trợ thêm chi phí nhân công xây nhà mới…

Phoi canh cau My Thuan 2

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2.

Tại cuộc làm việc ngày 11/8/2020, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu UBND huyện Cái Bè phối hợp với Tổ công tác 2801 của tỉnh và các đơn vị có liên quan, rà soát hồ sơ đối với các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, đồng thời hoàn thiện và củng cố chặt chẽ tính pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất. Nếu các hộ trên vẫn không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng, thì thực hiện cưỡng chế đúng theo quy định pháp luật.

Trên cơ sở rà soát và xuất phát từ tình hình thực tế, UBND huyện Cái Bè kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Tiền Giang xem xét cho các hộ bị giải tỏa trắng, nhưng lại xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, được nhận nền tái định cư của dự án tại ấp Nhất, xã Hòa Hưng.

vlcsnap-2020-08-26-09h19m30s380

vlcsnap-2020-08-26-09h22m06s527

 Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Minh Trí

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền giang yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra chính xác thực trạng, khó khăn về nhà ở của các hộ bị giải tỏa trắng, có thể hỗ trợ về an sinh xã hội cho các hộ khó khăn, xem xét chính sách tái định cư, tiếp tục rà soát từng trường hợp cụ thể, kiên trì tuyên truyền để những hộ dân chưa đồng ý nhận bồi thường thông hiểu các quy định, chính sách của nhà nước, nhanh chóng nhận tiền và bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho thi công công trình mang tầm vóc khu vực này.

Kim Nữ