Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế

(THTG) Ngày 04-8, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cùng với lãnh đạo ngành y tế đến kiểm tra và làm việc với các cơ sở y tế, nhằm động viên tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tính đến thời điểm này, mặc dù trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19, tuy nhiên để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã thực hiện đúng quy trình, quy định về việc phòng, chống dịch bệnh trong bệnh viện như: Tổ chức khu cách ly, bố trí đội ngũ y bác sĩ thường trực, sẵn sàng tiếp nhận bệnh.

vlcsnap-2020-08-04-15h08m18s117

vlcsnap-2020-08-04-15h08m24s011

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang… Ảnh: Bá Thủy

Đặc biệt, Bệnh viện đã thực hiện nghiêm việc lấy phiếu khai báo, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang nhằm phân loại bệnh ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn giám sát nghiêm các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp viêm phổi nặng, các trường hợp đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, theo lãnh đạo bệnh viện, vẫn còn một bộ phận người dân ý thức chưa cao, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho việc theo dõi. Phòng mổ riêng cho các bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm chưa được triển khai, vì vậy rất khó khăn nếu tình huống xấu xảy ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang biểu dương và tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ có tinh trách nhiệm cao, ông cũng mong rằng lực lượng y bác sĩ luôn đoàn kết, sẵn sàng trên tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, là bệnh viện đầu ngành của tỉnh, vì vậy việc chống lây nhiễm trong bệnh viện là khâu quan trọng được đặt lên hàng đầu, đặc biệt đối với đội ngũ y bác sĩ phải thật sự thận trọng. Ông cũng cho ý kiến giải quyết một số vấn đề vướng mắc, để phòng mổ riêng cho các bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm, sẵn sàng đưa vào hoạt động; đồng thời, đề nghị tất cả các trường hợp nghi ngờ đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Ông cũng lưu ý, cần phải tính toán đúng, đủ và có chế độ đãi ngộ đối đội ngũ y bác sĩ, những con người đang trên tuyến đầu chống dịch.

* Tại huyện Chợ Gạo, theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19,  huyện Chợ Gạo đã xây dựng và triển khai kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo và thực hiện  với các tình huống có thể xảy ra để chủ động phòng tránh. Huyện đã thành lập các đội phản ứng nhanhn tại các cơ sở y tế, nhằm phân loại bệnh ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh. Giám sát nghiêm các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch. Tập huấn và hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nếu có.

vlcsnap-2020-08-04-15h09m19s760

… và Trung tâm y tế huyện Chợ Gạo. Ảnh: Bá Thủy

vlcsnap-2020-08-04-15h08m40s634

vlcsnap-2020-08-04-15h08m48s673

Thăm khám sàng lọc cho người đến khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Chợ Gạo. Ảnh: Bá Thủy

Ông Lê Văn Hưởng –  Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh của huyện Chợ Gạo; đồng thời chia sẻ những khó khăn đối với đội ngũ y bác sĩ, nhất là trong lúc cơ sở vật chất của huyện còn nhiều hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Chợ Gạo cần thực hiện nghiêm đối với các quy định về phòng chống dịch bệnh; bảo vệ tốt sức khỏe trong đội ngũ y bác sĩ, đây là đội ngũ nòng cốt bảo vệ sức khỏe và tạo lòng tin cho nhân dân. Ông cũng lưu ý huyện cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và đôn đốc nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh tại các cơ sở y tế địa phương và sẵn sàng mọi phương án chủ động nếu tình huống xấu xảy ra.

Bá Thủy