Hạn mặn khốc liệt, nhiều địa phương khôi phục lại ao làng

(THTG) Từ lâu, hình ảnh những ao làng đã tạo nên một nét văn hóa rất đặc trưng cho người dân thôn quê ở nước ta, nhất là ở các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang. Thế nhưng, những cái ao làng đã dần dần được lấp lại, để nhường chỗ cho những ngôi nhà mới được mọc lên. Tuy nhiên, những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, nắng hạn kéo dài, nước sinh hoạt không đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nhân dân, đã khiến nhiều địa phương trong tỉnh khôi phục lại ao làng, để trữ nước ngọt phục vụ nhân dân trong mùa khô, đã được người dân đồng thuận cao.

vlcsnap-2020-05-13-08h47m22s866

vlcsnap-2020-05-13-08h48m02s829

Gò Công Tây khôi phục ao làng do tình hình hạn mặn ngày càng khốc liệt. Ảnh: Nguyễn Quyền

Tại xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, đươc sự thống nhất của chính quyền địa phương và nhân dân, ban chủ nhiệm ấp văn hóa Bình Phú phối hợp với Hội người cao tuổi của ấp, tổ chức khôi phục nạo vét lại ao “Ông Sơn”, có diện tích gần 2.000 m2, sâu 2,5 mét, sức chứa hơn 3.700 m3 nước. Công trình được khởi công ngày 08/5/2020, với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng, được trích từ ngân sách của xã và vận động nhân dân đóng góp, do Công ty tư nhân Phi Long thi công.

Ao “Ông Sơn” được khôi phục vừa mang ý nghĩa văn hóa, vừa là nơi dự trữ nước ngọt trong mùa khô, nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân trong thời gian tới.

 Nguyễn Quyền