Tiền Giang tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19 và bệnh sốt xuất huyết

(THTG) Chiều 11-5, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai nhiệm vụ phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

vlcsnap-2020-05-11-16h34m23s089

vlcsnap-2020-05-11-16h29m03s046  

Quang cảnh hội nghị đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19 và phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Anh Tuấn

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, đặc biệt là kiểm soát tốt dịch bệnh trong cộng đồng. Tại hội nghị, Bác sĩ Trần Thanh Thảo – Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang thông tin, đến ngày 11/5/2020, thế giới ghi nhận số ca nhiễm 4.176.887 trường hợp, đang nhiễm 2.405.755 trường hợp; chữa khỏi 1.487.454 trường hợp. Tại Việt Nam có 288 trường hợp nhiễm bệnh và đã điều trị khỏi 241 trường hợp.

Riêng đối với tỉnh Tiền Giang, đến nay chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh Covid-19. Hiện ngành chuyên môn vẫn tiếp tục theo dõi các trường hợp cách ly tập trung tại các tỉnh, thành trong nước về nơi lưu trú tại Tiền Giang theo quy định của Bộ y tế. Các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang được tập trung, đồng thời thực hiện tốt Công điện 1898 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tổ chức các biện pháp phòng chống dịch, trong đó đầu tư trang thiết bị vật tư y tế cho các cơ sở y tế. Kiểm tra giám sát và đánh giá hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị địa phương trong tỉnh…

Kiem tra sot xuat huyet Go Cong Dong 1

Triển khai công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết từ cơ sở. Ảnh: Thanh Hoàng

Tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang đã triển khai công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết với các nhiệm vụ tập trung như: các ngành, cách cấp từ tỉnh huyện, đến cơ sở tổ chức diệt lăng quăng thường xuyên ở tất cả các xã, kết hợp thực hiện vệ sinh môi trường, kiểm soát lăng quăng và duy trì hiệu quả. Tăng cường giám sát ca bệnh, vét tơ, xử lý triệt để các ổ dịch, phun hóa chất chủ động và dập dịch tất cả các địa bàn có nguy cơ theo chỉ định. Tăng cường truyền thông thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Tiền Giang có 760 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 15% so với cùng kỳ.

vlcsnap-2020-05-11-16h33m44s975

Ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn

Ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang lưu ý các ngành và các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nói chung. Với dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động và quyết liệt của các ngành, các địa phương trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Tinh thần này tiếp tục duy trì để vừa ổn định phát triển trở lại các hoạt động kinh tế xã hội, nhưng vẫn nâng cao cảnh giác phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, mặc dù hiện nay đã kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên vẫn còn khả năng lây từ người nước ngoài đến Việt Nam, vì vậy cần phải giám sát chặt chẽ, theo dõi cách ly theo quy định, đồng thời duy trì tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 ở cơ sở. Đối với trường học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần tiếp tục duy trì vệ sinh trường lớp, đặc biệt là cấp học mầm non cần chuẩn bị công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại học vào tuần sau (18-5), ngành giáo dục và các địa phương phối hợp nắm bắt tình hình học sinh đảm bảo sĩ số học sinh, khi trở lại lớp ở các cấp học.

Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, dự báo tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp do chuẩn bị bước vào mùa mưa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các địa phương cần chủ động tăng cường các hoạt động phòng chống, đặt mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết, khống chế kịp thời không để dịch xảy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng lưu ý các địa phương dự trù những kịch bản và các cấp độ của dịch, để có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch kịp thời và hiệu quả.

Thanh Xuân