Tiền Giang tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2019

(THTG) Chiều  ngày 05-02, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.

vlcsnap-2020-02-06-09h03m35s710

vlcsnap-2020-02-06-09h02m28s941

Quang cảnh hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2019. Ảnh: Lê Long

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình cho vay, cũng như hiệu quả đồng vốn vay trong thời gian qua. Theo các đại biểu, Ngân hàng chính sách xã hội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tích cực tháo gỡ khó khăn về hoạt động tín dụng chính sách; huy động mọi nguồn lực, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tính đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn của đơn vị  là 2.563 tỷ đồng, tăng 258 tỷ đồng so với năm 2018. Vốn từ ngân sách tỉnh chuyển sang là 95,5 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, các chương trình tín dụng ưu đãi đã giúp cho 6.859 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo; giải quyết việc làm cho 4.126 lao động; tạo điều kiện cho trên 2.149 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí học tập. Ngoài ra, thông qua nguồn vốn đã giúp xây dựng 21.514 công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, xây 92 căn nhà cho hộ nghèo, giúp 75 lao động đi làm việc có thời hạn nước ngoài và 41 căn nhà ở xã hội…

vlcsnap-2020-02-06-09h03m59s586

Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Long

 Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng trong năm qua. Trong thời gian tới, ông đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cần quan tâm đến việc giải quyết cho vay theo đúng quy định của trung ương và địa phương; xác định đúng đối tượng, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng, góp phần số hộ nghèo tiếp tục giảm mạnh trong năm 2020.

Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona

Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Tiền Giang cho biết:  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản về việc triển khai giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Theo đó, các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01. Các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch virus Corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu… để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo qui định hiện hành.

Bên cạnh đó, cần chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn, đồng thời theo dõi diễn biến dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, để chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ cho vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các qui định của pháp luật hiện hành.

Hiện tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương rà soát, thống kê khách hàng đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng, mức độ thiệt hại để có chính sách hỗ trợ cụ thể theo chủ trương này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thùy Trang