Triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông xuân 2019 -2020 cho các huyện phía Tây

(THTG) Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông xuân năm 2019 -2020 và phòng chống hạn, mặn bảo vệ sản xuất trong mùa khô năm 2020 cho các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang.

Trien khai ke hoach SX lua DX

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tấn Phúc

Theo dự báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong vụ Đông Xuân năm 2019 – 2020, tình hình sâu, bệnh diễn biến phức tạp, nhất là rầy nâu bệnh vàng lùn lùn xoắn lá, bệnh muỗi hành trên cây lúa, sâu keo trên cây bắp và bệnh khô cành thối rễ trên một số cây ăn trái. Từ những khó khăn trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang đưa ra lịch thời vụ như sau: Các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và 1 phần của 2 huyện Tân Phước và Châu Thành, tập trung xuống giống từ ngày 05/11 đến ngày 15/11/ 2019; phần còn lại của 2 huyện Tân Phước và Châu Thành, tập trung xuống giống từ ngày 05/12 đến ngày 15/12/2019.

Trien khai ke hoach SX lua DX 2

Thu hoạch lúa. Ảnh: Trần Liêm

Để sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2019-2020 thành công, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang khuyến cáo nông dân nên chọn các giống lúa chất lượng cao như: Đài thơm 8, OM 4900, OM 5451, Jasmine 85…. đồng thời đề nghị UBND các huyện theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, tình hình xâm nhập mặn do các cơ quan chuyên ngành khí tượng, thủy văn và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 – 2020; trong đó, xác định khả năng bị ảnh hưởng từng vùng, khu vực để có giải pháp cụ thể, bảo đảm giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Các địa phương cần bố trí cơ cấu mùa vụ hợp lý, bảo đảm xuống giống đúng thời vụ, nhằm hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn, ưu tiên sử dụng các giống lúa thơm, lúa chất lượng cao. UBND các huyện bố trí nguồn lực để nạo vét kênh mương, tuần tra, kiểm tra, gia cố các tuyến đê bao, bờ bao, các cửa cống ngăn triều cường, mặn và có kế hoạch vận hành các cống ngăn triều kịp thời, xây dựng kế hoạch phòng chống hạn và xâm nhập mặn, kịp thời ứng phó khi có hạn, mặn thiếu nước tưới xảy ra vào mùa khô.

Tấn Phúc