Tạo bước đột phá, đáp ứng nhu cầu của bạn xem – nghe đài

(THTG) Trao đổi với phóng viên về một số điểm nhấn trong chặng đường 40 năm qua và chiến lược phát triển cho giai đoạn mới, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang Nguyễn Sĩ Hùng nhấn mạnh:

Đài PT-TH Tiền Giang tiền thân là Đài Phát thanh được thành lập vào tháng 9 năm 1979 và đến tháng 5 năm 1995 phát sóng truyền hình, đến nay đài cũng đã mở thêm kênh thông tin điện tử, trước mắt là Trang thông tin điện tử và dự kiến đến năm 2021 Đài PT-TH Tiền Giang sẽ đăng ký với Bộ Thông tin và Tuyền thông nâng lên thành Báo điện tử. Cùng với xu hướng phát triển trên cả 3 loại hình phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong 40 năm qua, trải qua từng giai đoạn, Đài PT-TH Tiền Giang luôn phát huy vai trò xung kích, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng kịp thời theo chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên mọi mặt của đời sống xã hội, thực hiện tốt an sinh xã hội, góp phần giúp cho tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội hằng năm.

Trong chặng đường phát triển vừa qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương; cán bộ, viên chức của Đài PT-TH Tiền Giang đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, trở ngại về cơ sở vật chất, trình độ, năng lực, đoàn kết, dấn thân vào công việc, không ngừng sáng tạo phát triển sự nghiệp, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong suốt chặng đường 40 năm qua của Đài PT-TH Tiền Giang là không để sai sót về quan điểm chính trị trên sóng phát thanh, truyền hình và Trang thông tin điện tử. Bên cạnh đó, Đài PT-TH Tiền Giang cũng có những bước đột phá, từng bước nâng dần chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình, Trang thông tin điện tử đáp ứng được nhu cầu của bạn xem đài, bạn đọc. Dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng Đài PT-TH Tiền Giang đã-đang và sẽ có gắng vượt qua, tạo được khối đoàn kết thống nhất của cán bộ, nhân viên nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tap the

Tập thể Đài PT-TH Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm

* Phóng viên: Tất nhiên, kết quả vừa qua của Đài PT-TH Tiền Giang cũng còn những điểm ông chưa hài lòng?

* Nhà báo Nguyễn Sĩ Hùng: Cũng nhìn nhận đúng thực tế rằng, trong những năm qua hoạt động của Đài PT-TH Tiền Giang chưa thật sự thu hút khán –thính giả, nội dung thông tin còn chậm cải tiến, nội dung chương trình chưa được đổi mới toàn diện, còn đi theo lối mòn, rập khuôn; các chương trình giải trí, văn hóa văn nghệ chưa thật sự phong phú; một số chương trình chưa có dấu ấn, mang thương hiệu riêng của Đài PT-TH Tiền Giang. Tuy nhiên, gần đây một số chương trình đã giúp cho Đài PT-TH Tiền Giang có bước đột phá, chẳng hạn như Gameshow “Đường đến vinh quang” lần đầu tiên Đài PT-TH Tiền Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Tiền Giang và Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang tổ chức thực hiện. Thương hiệu của chương trình này hiện đã lan tỏa ra khu vực, với hơn 10 tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham gia. Qua 10 năm thực hiện, với 40 chương trình được phát sóng, có khoảng 1.000 em học sinh tham gia chương trình và hàng chục ngàn lượt người xem trong mỗi chương trình.

Những hạn chế của Đài PT-TH Tiền Giang thời gian qua cũng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một trong những nguyên nhân khách quan đó chính là sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ liên quan lĩnh vực phát thanh và truyền hình nhưng cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và nội dung chương trình. Đó cũng là trăn trở của Ban Giám đốc cũng như cán bộ, viên chức của Đài PT-TH Tiền Giang. Mặc dù trong những năm qua Đài PT-TH Tiền Giang cũng đã được sự lãnh đạo, quan tâm, động viên thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất không kịp thời, thiếu đồng bộ cũng ảnh hưởng phần nào đến nội dung chất lượng chương trình. Thực tiễn hoạt động 40 năm qua, mặc dù còn một số hạn chế, nhưng trong từng thời điểm việc đầu tư cơ sở vật chất, tư duy và hành động của cán bộ, viên chức Đài PT-TH Tiền Giang luôn luôn đổi mới và thích ứng với xu thế phát triển.

* Phóng viên: Vậy đâu là bước ngoặt mới cho Đài PT-TH Tiền Giang trong chặng đường sắp tới?

* Nhà báo Nguyễn Sĩ Hùng: Kỳ họp thứ IX của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa qua đã thông qua Nghị quyết đầu tư lớn cho Đài PT-TH Tiền Giang, với kinh phí gần 250 tỷ đồng; trong đó có 87 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ sở vật chất và 155 tỷ đồng đầu tư thiết bị. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang vào năm 2020. Trong chặng đường phát triển mới, ngoài các hạng mục được UBND tỉnh phê duyệt theo Đề án, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ xin xây dựng thêm phim trường ngoài trời. Phim trường này, dự kiến không sử dụng ngân sách, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ xây dựng từng tiểu cảnh nhỏ nhằm phục vụ cho các chương trình “đinh” của đài với diện tích bổ sung thêm dự án khoảng 5.000 mét vuông. Bước ngoặt kế tiếp cho Đài PT-TH Tiền Giang phát triển là tập trung cho nguồn nhân lực, bởi suy cho cùng cơ sở vật chất có hiện đại như thế nào, chính quyền có quan tâm đến mức độ nào, song nhân tố làm chủ quyết định trong sử dụng, khai thác, vận hành vẫn là yếu tố con người. Theo đó, Đài PT-TH Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch sắp xếp tổ chức, bộ máy theo đề án đã được duyệt; đồng thời tiến hành đào tạo, đào tạo lại những cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và các chức danh khác và chú trọng vào các nhân tố trẻ để ngang tầm với xu thế mới. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi nhìn vào thực tế vừa qua cũng cho thấy, công tác đào tạo nguồn lực của Đài PT-TH Tiền Giang cũng còn nhiều bất cập khi đào tạo không đồng bộ, đào tạo không đúng chức danh, phân công phân việc người không đúng vị trí nên chưa phát huy, hiệu quả một số công việc của đài còn chậm, chưa phát triển được mà nguyên nhân chính vẫn là nhân tố con người. Song song với đào tạo nguồn nhân lực, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tập trung nâng cao chất lượng nội dung, nâng cao chất lượng kỹ thuật kết hợp. Ban Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang cũng nghiên cứu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh một số chế độ ưu đãi, thích đáng nhằm thu hút các nguồn nhân lực giỏi trên lĩnh vực phát thanh, truyền hình kể cả trong và ngoài tỉnh. Đây là các yếu tố cơ bản giúp Đài PT-TH Tiền Giang thu hút các đối tác sản xuất – kinh doanh, tăng nguồn thu trên con đường thực hiện tự chủ về tài chính vào năm 2021.

* Phóng viên: Trong nhiều giải pháp được đề cập, đâu là yếu tố ưu tiên được Đài PT-TH Tiền Giang tập trung đầu tư, phát triển?

* Nhà báo Nguyễn Sĩ Hùng: Trong hướng tới theo lộ trình số hóa của Chính phủ và Đề án Phát triển tổng thể của Đài PT-TH Tiền Giang đã được UBND tỉnh phê duyệt, sắp tới đài sẽ xin chủ trương của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông mở kênh truyền hình 2 (THTG 2) nhằm nâng cao nội dung tuyên truyền và thu hút nguồn thu. Đồng thời, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ liên kết với các công ty truyền thông để sản xuất một số chương trình giải trí, văn hóa văn nghệ nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, giải trí; đồng thời đa dạng hóa các nguồn thu về cho đài. Trong nhóm nội dung chương trình, ngoài chương trình thời sự chính luận, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tập trung sản xuất các chương trình giải trí, khoa giáo, văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là các gameshow, nhất là các chương trình văn nghệ địa phương chưa được khai thác hết nhằm quảng bá hình ảnh Tiền Giang…

Ban giam doc

Tập thể Ban giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang hiện nay

* Phóng viên: Vấn đề đang đặt ra là vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị vừa thực hiện nhiệm vụ kinh tế báo chí, áp lực như thế nào đối với Đài PT-TH Tiền Giang?

* Nhà báo Nguyễn Sĩ Hùng: Trong 5 năm gần đây, nguồn thu của Đài PTTH Tiền Giang tương đối ổn định so với một số đài trong khu vực và tăng trung bình từ 10%-12% mỗi năm, nhờ đó thu nhập của cán bộ, nhân viên cũng được nâng lên. Hiện nay, Đài PT-TH Tiền Giang tự chủ được 87% chi thường xuyên, còn lại 13% ngân sách cấp. Thời gian qua, Đài PT-TH Tiền Giang cũng thực hiện nhiều chính sách mở nên các công ty quảng cáo đã tiếp cận và ủng hộ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, thị trường quảng cáo hiện nay cũng cạnh tranh rất quyết liệt, nếu không có chính sách chăm sóc khách hàng tối ưu chắc chắn Đài PT-TH Tiền Giang sẽ bị tụt hậu. Thực tế cũng cho thấy, quảng cáo trên lĩnh vực phát thanh, truyền hình gần như bão hòa, mà xu hướng đang phát triển trên các mạng xã hội. Tất nhiên, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tính toán những chiến lược để thích ứng với xu hướng hiện nay và đáp ứng nhu cầu người xem, nghe đài thông qua các chương trình “đinh” của đài. Đồng thời, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ củng cố Trung tâm Dịch vụ truyền hình nhằm phát huy hiệu quả một cách tốt nhất. Theo Đề án 02 của Tỉnh ủy, năm 2020 Đài PT-TH Tiền Giang sẽ bước vào lộ trình tự chủ tài chính về chi thường xuyên. Tuy nhiên, hiện tại Đài PT-TH Tiền Giang còn khó khăn như Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về các giá nhà nước đặt hàng chưa được ban hành; trên cơ sở đó UBND tỉnh chưa ban hành áp dụng giá đặt hàng cho Đài PT-TH Tiền Giang nên đến thời điểm hiện tại Đài PT-TH Tiền Giang chưa có đủ cơ sở pháp lý để chuyển sang tự chủ ngay năm 2020; chưa kể một số khăn khi di dời để xây dựng trụ sở mới nên Ban Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang dự tính xin Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho dời lộ trình thực hiện tự chủ chậm hơn 1 năm, tức là vào năm 2021.

Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra rất nhiều nhưng điều quan trọng hiện nay là nguồn lực, vật lực, trong đó tài chính là quan trọng. Một khi thực hiện chủ trương tự chủ chi thường xuyên, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ gánh rất nhiều các khoản chi nên rất khó mở thêm các chương trình mới. Đây là bài toán rất khó cho nên sắp tới Đài PT-TH Tiền Giang sẽ chủ động thực hiện liên kết sản xuất chương trình, nếu không liên kết sẽ rất khó phát triển. Chưa kể nguồn lực lao động cũng là vấn đề cần được quan tâm đầu tư.

* Phóng viên: Xin cảm ơn nhà báo Sĩ Hùng!

Thế Anh (thực hiện)