Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang làm việc về công tác bồi thường dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

(THTG) Ngày 21/8, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Châu Thành về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Dự án Đường Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đi qua địa bàn huyện Châu Thành đến thời điểm này còn 5 hộ chưa nhận tiền giải tỏa đền bù, thuộc nút giao Thân Cửu Nghĩa, nhánh bổ sung đường tỉnh 878, nằm trên địa bàn 2 xã Tam Hiệp và Tân Lý Đông. Phần đất  thu hồi của 5 hộ trên thuộc loại đất nông nghiệp sản xuất lúa. Thời gian qua, UBND huyện Châu Thành đã nhiều lần mời 4 hộ gồm: ông Nguyễn Văn Thuận, bà Phạm Thị Thu Thủy, bà Nguyễn Thanh Nga và ông Nguyễn Tấn Hùng đến để vận động nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, nhưng các hộ này vẫn không đồng ý. Riêng hộ ông Dương Đức Thắng, đã mời 3 lần điều không đến dự. Đặc biệt, nhằm lắng nghe và giải quyết thấu đáo các ý kiến kiến nghị của các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã có nhiều lần tiếp, lắng nghe ý kiến, vận động và các cấp chính quyền tỉnh Tiền giang đã giải quyết các kiến nghị của 5 hộ dân trên theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

vlcsnap-2019-08-22-14h59m36s453

vlcsnap-2019-08-22-15h01m11s067

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trong buổi làm việc với huyện Châu Thành. Ảnh: Minh Nguyên

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra nhiều lần và kiểm tra một lần nữa tại buổi làm việc cho thấy các hồ sơ pháp lý đã đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác vận động được thực hiện rất nhiều lần, từ UBND tỉnh, các ngành tỉnh đến UBND huyện và các ngành huyện. Vì vậy tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đồng ý tiến hành thực hiện quy trình cưỡng chế đối với các hộ dân trên theo quy định của pháp luật. Thời gian cưỡng chế chờ đến khi các hộ dân thu hoạch diện tích lúa trên phần đất ảnh hưởng cần phải thu hồi, vì hiện nay đang giai đoạn sắp chín và không được gieo sạ lại. Trước khi tiến hành cưỡng chế cần phải tổ chức họp báo, công bố thông tin rộng rãi. Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị thi công dự án cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện phục vụ khi cưỡng chế được tiến hành.

* Chiều cùng ngày 21/8, tại huyện Cái Bè, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng các sở ban, ngành tỉnh có liên quan đã đến làm việc về công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

 vlcsnap-2019-08-22-15h03m21s844

vlcsnap-2019-08-22-15h03m17s772

Lãnh đạo huyện Cái Bè báo cáo với đoàn công tác về công tác bồi thường cho các hộ dân. Ảnh: Minh Nguyên

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Cái Bè đã báo cáo với đoàn về công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Theo đó các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đến nay vẫn chưa đồng ý nhận tiền bồi thường do không thống nhất: đơn giá bồi thường, việc trừ rạch công cộng và trừ 10% đơn giá do có mương công cộng phía trước. Trước thực tế trên thời gian qua huyện cũng đã tiến hành khảo sát lại đơn giá, tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân.

Qua làm việc, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị huyện tiếp tục vận động hộ dân nhận kinh phí và bàn giao đất cho đơn vị thi công, đồng thời đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang có hướng dẫn cho huyện Cái Bè trong việc giải quyết phần đất hộ bà Huỳnh Kim Dung, cùng với đó là một số nhiệm vụ, giải pháp đã được đưa ra tại buổi làm việc.

vlcsnap-2019-04-23-08h23m50s227

vlcsnap-2019-04-23-08h23m58s201

Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tái khởi công lần 3 với 15% khối lượng được hoàn thành. Ảnh: Minh Trí

Đến ngày chiều ngày 21/8, sau khi ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, chỉ còn 8 hộ dân bị ảnh hưởng không nhận tiền bồi thường, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó huyện Châu Thành còn 5 hộ, huyện Cai Lậy còn 1 hộ và huyện Cái Bè còn 2 hộ.

Mạnh Cường