Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh thảo luận các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh Tiền Giang

(THTG) Ngày 10-7, kỳ họp lần thứ 9, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang Khóa IX tiếp tục làm việc, nghe các tờ trình của UBND tỉnh về một số vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, để HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết tại kỳ họp này và các báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của các cơ quan tư pháp tỉnh.

vlcsnap-2019-07-10-14h40m19s576

vlcsnap-2019-07-10-14h39m19s326

vlcsnap-2019-07-10-14h40m58s360

Quang cảnh ngày làm việc thứ 2, kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh Tiền Giang Khóa IX. Ảnh: Trần Liêm

Trong phiên làm việc, các vị đại biểu đại biểu HĐND tỉnh đã nghe lãnh đạo các Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang được sự uỷ quyền của UBND tỉnh trình bày các tờ trình về quy định mức phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh; Quy định chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh; về biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021; đề án đề nghị công nhận Tx Cai Lậy là đô thị loại 3; về điều chỉnh tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và các hội trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Ngoài ra, đại biểu cũng đã nghe thủ trưởng các cơ quan kiểm sát, toà án và thi hành án tỉnh Tiền Giang báo cáo kết quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố, công tác xét xử và hoạt động của Đoàn hội thẩm nhân dân, công tác thi hành án 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ cuối năm 2019.

Lê Thanh Liêm 

Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang thảo luận tại tổ

Theo chương trình làm việc, buổi chiều 10-7, các vị đại biểu HĐND tỉnh chia thành 3 tổ, thảo luận các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh. Theo đó, các đại biểu thảo luận sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, góp ý vào báo cáo của UBND về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2018, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội năm 2019 và các báo cáo, tờ trình được đưa ra tại kỳ họp lần này.

HDND thao luan toHDND thao luan to 2

HDND thao luan to 3 HDND thao luan to 4

Các đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang thảo luận các vấn đế được cử tri quan tâm. Ảnh: Trần Liêm

Tổ 1 gồm có 23 đại biểu của các huyện Cái Bè, Cai Lậy và thị xã Cai Lậy thảo luận các nội dung vể quản lý người nghiện may túy, tình hình an ninh trật tự, tội phạm thanh thiếu niên tăng, cần có giải pháp tăng tính răn đe.

Tổ 2 gồm có 21 đại biểu của các huyện Châu Thành, thành phố Mỹ Tho: Tập trung thảo luận về việc nâng chất xã nông thôn mới, nhất là các xã ra mắt năm 2019 và các xã còn nợ tiêu chí; vấn đề đầu ra nông sản, quy hoạch cây ăn trái, sạt lở, ô nhiễm môi trường. Lĩnh vực văn hóa xã hội về tình hình đầu tư cơ sở vật chất trường học , cơ sở y tế, thiếu thừa giáo viên, thiếu bác sĩ, hiệu quả hoạt động của trạm y tế xã khi đạt chuẩn quốc gia, hoạt động của bệnh viện vệ tinh, đào tạo nghề, lao động việc làm, nâng cao các hoạt động văn hóa trong gia đình, cộng đồng, xã hội. Lĩnh vực pháp chế thảo luận tình hình an ninh trật tự, vi phạm pháp luật trong xây dựng hạ tầng, công tác phòng chống tham nhũng ,chất lượng điều tra thi hành án.

Ngoài ra, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận dự thảo của 22 Nghị quyết được đưa ra xem xét tại kỳ họp lần này. Theo các đại biểu, có 2 nghị quyết cần nghiên cứu sâu trước khi ban hành, có nhiều quy định trong các nghị quyết có thể trùng lắp, nên chỉ ban hành 1 nghị quyết.

Tổ số 3 có 18 đại biểu gầm các huyện Gò Công Tây, Thị Xã Gò Công  Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Các đại biểu có ý kiến về quản lý tình trạng đất phân lô bán nền, mức hỗ trợ đối với heo mắc bệnh dịch tả heo châu phi, và ý kiến về chính sách bảo hiểm y tế.

Ngày mai 11-7, kỳ họp lần 9, HĐND tỉnh Tiền Giang bước vào ngày làm việc thứ 3, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo thảo luận tại tổ của các đại biểu, tiếp tục thảo luận tại hội trường, giải trình và chất vấn tại kỳ họp. UBND tỉnh và các ngành chuẩn bị nội dung giải trình và chất vấn. Thường trực các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh chỉnh sửa dự thảo nghị quyết. Buổi chiều chương trình làm việc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Tiền Giang và trên trang thông tin điện tử của đài, với nội dung quan trọng là tổng hợp ý kiến thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Thanh Thảo