Tiền Giang đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu trái vú sữa

(THTG) Ngày 09/4, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu trái vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ. Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp. Tham gia cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè.

vlcsnap-2019-04-09-15h00m11s616 

Quang cảnh cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu trái vú sữa tại Tiền Giang. Ảnh: Lê Long

Theo số liệu thống kê, hiện nay diện tích trồng vú sữa của toàn tỉnh Tiền Giang là 436 hecta, trong đó diện tích cho trái là 398 hecta, năng suất 14 tấn/hecta, sản lượng trên 6.000 tấn. Đa số diện tích trồng vú sữa tập trung ở huyện Châu Thành, Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè. Về diện tích được cấp mã số vùng trồng, tính đến nay, tổng số mã code được cấp là 11 mã code, trên diện tích 129 hecta, với 395 hộ nông dân trồng vú sữa tham gia. Năm 2018 có 3 doanh nghiệp tham gia thu mua và xuất khẩu vú sữa là Công ty TNHH Đại Lâm Mộc, Công ty TNHH XNK trái cây Chính Thu và Công ty TNHH Ánh Dương Sao.

1

1.png

Đóng gói xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Minh Trí

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Khoa học Công nghệ và các địa phương đã trình bày những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu trái vú sữa, tập trung vào các vấn đề như: thị trường, chất lượng, sản lượng, bảo quản sau thu hoạch… đồng thời kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

vlcsnap-2019-04-09-15h00m20s916

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận. Ảnh: Lê Long

Phát biểu kết luận, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các sở ngành và các địa phương tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và nông dân. Đối với doanh nghiệp, cần hỗ trợ về công nghệ chế biến sau thu hoạch để bảo quản trái vú sữa xuất khẩu. Đối với nông dân, cần tiếp tục hướng dẫn nông dân chăm sóc trái vú sữa đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và phải đảm bảo quyền lợi cho nông dân. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, để đa dạng hình thức tiêu thụ trái vú sữa, bên cạnh xuất khẩu, cần đẩy mạnh thị trường nội địa, phối hợp doanh nghiệp sản xuất chế biến, nâng cao giá trị trái vú sữa, từ đó góp nâng cao thu nhập cho nông dân…

Thùy Trang