Tiền Giang qua 10 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân

(THTG) Chiều ngày 26/10, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009-2019. Dự hội nghị có ông Lê Văn Nghĩa – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Trầm – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành, thị, các lực lượng vũ trang.

Bien phong Bien phong2

Quang cảnh hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Ngày biên phòng toàn dân. Ảnh: Việt Bình

Quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong 10 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các ban, ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh Tiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân”. Phong trào đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh; đặc biệt là ở các huyện, xã, thị trấn khu vực biên giới biển, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân hướng về biên giới biển, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Đặc biệt, qua 10 năm đầu tư thực hiện, khu vực biên giới biển đã có những thay đổi đáng kể, nhất là việc phát triển cơ sở hạ tầng. Bằng các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, vốn xã hội hóa, tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều chương trình phát triển kinh tế biển như xây dựng các khu, cụm công nghiệp, cảng cá, làng nghề, khu tránh trú bão cho tàu thuyền, khu du lịch, nâng cấp đề biển, đưa nước sạch đến khu vực biên giới biển… đã góp phần cải thiện mọi mặt đời sống của nhân dân, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; nhất là bảo đảm an ninh quốc gia, an ninh trật tự, an ninh nông thôn trên địa bàn biên giới biển.

Bien phong 6 Bien phong7

Tuần tra canh gác của lực lượng ộ đội Biên phòng Tiền Giang. Ảnh: BĐBP

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, làm tốt việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân”, Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng hàng năm, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng địa phương. Từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các lực lượng và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh; tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng để tổ chức quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới biển của tỉnh. Trong 10 năm qua, lực lượng biên phòng bắt giữ xử lý 618 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hơn 14 tỷ đồng.

Bien phong5

Bộ đội Biên phòng Tiền Giang trao tặng nhà nghĩa tình đồng đội. Ảnh: BĐBP

Để phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trần Tổ quốc, các, ban, ngành, đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch liên tịch hoạt động hiệu quả thiết thực như Chương trình “Vận động phụ nữ các dân tộc biên giới, hải đảo”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Vận động nông dân các dân tộc vùng biên giới, ven biển, hải đảo đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ biên giới Tổ quốc”; cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Nâng bước em đến trường”. Qua đó đã xây dựng và bàn giao 298 căn nhà “Mái ấm Biên cương” và nhà“Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; 09 căn nhà “Tình nghĩa” cho gia đình chính sách trị giá hơn 6 tỷ đồng, giúp cho người dân nghèo khu vực biên giới biển của tỉnh có nhà ở, ổn định cuộc sống; vận động xây dựng 02 phòng học và 7 công trình dân sinh trị giá 2,6 tỷ đồng. Phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về biển, đảo nhằm khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh đối với chủ quyền biển, đảo, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, quyết tâm bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và nhiều chương trình phối hợp khác đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên tỉnh nhà.

Bien phong3

Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Việt Bình

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang biểu dương thành tích các cấp, các ngành, các địa phương qua 10 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện “ Ngày biên phòng toàn dân”.

Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen cho 02 tập thể, 04 cá nhân; UBND tỉnh Tiền Giang bằng khen cho 14 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện “ Ngày biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019.

Khánh Hồng