Xây tuyến cao tốc thứ hai nối TP Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long

       Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa cho biết sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD để xây dựng các đoạn thuộc tuyến đường cao tốc huyết mạch thứ hai nối TP Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực ven biển phía Nam.

                   

           

                                   
           

Ông Rustam Ishenaliev, chuyên gia về giao thông thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB, cho biết: “Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng nhanh dựa trên xuất khẩu, và Đồng bằng sông Cửu Long là một động lực kinh tế chủ chốt, nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp và nghề cá và là trung tâm công nghiệp lớn thứ ba của Việt Nam. Kết nối giao thông này sẽ giúp mở ra cánh cửa cho các tỉnh miền tây của Việt Nam và hỗ trợ phát triển kinh tế và công nghiệp tại khu vực này”.

Dự án Kết nối Khu vực Trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xây dựng một đoạn trên tuyến cao tốc phía Nam thứ hai, bao gồm hai cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26km. Tuyến đường này sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.

Hai cây cầu và tuyến đường kết nối có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Long Xuyên từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ. Thời gian di chuyển từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống sẽ được rút ngắn từ 1,5 giờ xuống còn 30 phút, đồng thời quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống còn 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017, đem lại lợi ích cho khoảng 170 nghìn người tham gia giao thông mỗi ngày, và giúp tạo ra 400 nghìn việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến. Dự án dự kiến có trị giá 860 triệu USD, trong đó 410 triệu USD được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường của ADB, và 160 triệu đô la Australia viện trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) để xây dựng câu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Song song với nguồn tài trợ nêu trên, 260 triệu USD do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp sẽ được sử dụng để xây dựng cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD vào chi phí dự án.