Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018

(THTG) Ngày 09/8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề: “Tiền Giang, cơ hội đầu tư – đồng hành phát triển”. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị còn có sự tham dự của gần 700 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long; các tổ chức quốc tế, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài chính – tín dụng, các tổ chức xúc tiến thương mại – đầu tư; các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

SUA1

SUA 2

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang 2018. Ảnh: P.H

Về phía tỉnh Tiền Giang, tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Danh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Hưởng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cùng lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề: “Tiền Giang, cơ hội đầu tư – đồng hành phát triển”. Mục tiêu của hội nghị nhằm giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh…

Đồng hành cùng nhà đầu tư phát triển

Phát biểu khai mạc hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Tiền Giang; là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành về những thuận lợi, khó khăn, thách thức, giải pháp huy động nguồn lực, tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác, thương mại, du lịch, biến tiềm năng, lợi thế thành những kết quả phát triển kinh tế-xã hội của Tiền Giang.

SUA 3

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu khai mạc. Ảnh: P.H

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tiền Giang được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho tham gia Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2005. Tỉnh cũng đã tham gia hợp tác, liên kết với hai tiểu vùng Đồng Tháp Mười và Duyên Hải đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ bắc sông Tiền, với chiều dài trên 120 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km và Thành phố Cần Thơ khoảng 100km, đây được xem là khoảng cách có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

Theo ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, danh mục dự án đầu tư được giới thiệu tại Hội nghị này là những dự án được tỉnh lựa chọn, xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi. Đặc biệt, trong mỗi dự án, tỉnh đều cung cấp thông tin chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể, giá đất cụ thể, mặt bằng – vị trí dự án… để các nhà đầu tư tìm hiểu, tính toán và khi quyết định đầu tư có thể triển khai thực hiện được ngay trong năm 2018.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định: Tiền Giang sẽ tiếp tục có những giải pháp quyết triệt để thực hiện các cam kết xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hiệu quả, ổn định lâu dài, phát triển thịnh vượng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tăng cường đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Về thủ tục đầu tư, thời gian giải quyết được rút ngắn, theo đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngoài khu công nghiệp từ 35 ngày theo quy định xuống còn 20 ngày, trong Khu công nghiệp xuống còn 9 ngày; thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư – đăng ký kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết các thủ tục đầu tư kết hợp với dịch vụ công.

Với phương châm: Mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, tỉnh Tiền Giang mong muốn và chào đón sự hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành trong cả nước; với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế đến đầu tư tại Tiền Giang, đặc biệt là trên các lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã trình bày các tham luận. Cụ thể, ông Takimoto Koji, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản giới thiệu về hoạt động của tổ chức, về những kết quả hợp tác trên một số lĩnh vực tại Việt Nam cùng những định hướng trong thời gian tới, trong đó có tỉnh Tiền Giang.

SUA 4

Ông Paul Bleij – Tổng giám đốc Nhà máy bia Heneken tại Tiền Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.H

Ông Paul Bleij, Tổng giám đốc Nhà máy bia Heneken tại Tiền Giang khái quát về phạm vi, lĩnh vực sản xuất của công ty tại Tiền Giang, từ đó góp phần tạo việc làm cho người lao động trong tỉnh, tham gia công tác an sinh xã hội và đóng góp vào GDP của tỉnh trong nhiều năm qua. Ông bày tỏ sự cảm ơn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ về mọi mặt cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam cho biết từ năm 2014, Tập đoàn đã ký kết hợp tác với UBND tỉnh Tiền Giang trên một số lĩnh vực. Và hướng tới Tập đoàn sẽ tiếp tục có sự hợp tác cũng như đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có Khu công nghiệp phần mềm Mê Kông Tiền Giang…

Trao 30 giấy chứng nhận chủ trương đầu tư, với số vốn hơn 16.700 tỷ đồng

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao chủ trương đầu tư và chủ trương nghiên cứu dự án đầu tư cho 30 dự án tiêu biểu tỉnh đã thu hút được từ đầu năm 2018 đến nay, với tổng vốn đầu tư trên 16.700 tỷ đồng. Phần lớn các dự án này sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018 và 2019, vì đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện.

SUA 5

SUA 6

Trao chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư. Ảnh: P.H

SUA 7

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư. Ảnh: P.H

Song song đó, tỉnh Tiền Giang cũng công bố danh mục 19 dự án tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư với tổng vốn đầu tư 16.360 tỷ đồng ngay tại Hội nghị. Trong đó, lĩnh vực đô thị, dân cư và thương mại du lịch có 8 dự án với tổng mức là 1.680 tỷ đồng; nông nghiệp 3 dự án, với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng; lĩnh vực hạ tầng cụm công nghiệp, sản xuất công nghiệp có 8 dự án, với tổng mức đầu tư 13.450 tỷ đồng. Phần lớn các dự án này sẽ được lựa chọn nhà đầu tư để triển khai, trễ nhất là vào năm 2020, vì đã có đủ các điều kiện cần thiết ban đầu. Các dự án được trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu đầu tư cùng các dự án mời gọi đầu tư này, nếu lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp và triển khai đúng tiến độ sẽ tác động và đóng góp rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đảm bảo thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Cũng tại hội nghị này, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp quỹ an sinh xã hội của tỉnh Tiền Giang với số tiền là 50 tỷ đồng.

Tiền Giang cần quan tâm phát triển công nghệ cao

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và hoan nghênh kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Tiền Giang năm 2018, đó là kết quả của công tác tổ chức hết sức chu đáo của tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích sâu về lịch sử hình thành, cũng như nơi giao thương từ hơn 300 năm trước của Mỹ Tho đại phố. Tiền Giang cũng là vùng đất đắc địa với nhiều lợi thế vùng mà hiếm nơi nào có được, và lợi thế này cần được phát huy để phục hưng. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh Tiền Giang có nhiều cố gắng cải thiện môi trường đầu tư, tổ chức 4 lần đối thoại với doanh nghiệp trong năm 2017 và từ đầu năm đến nay đã tổ chức 02 lần đối thoại doanh nghiệp là dấu hiệu rất đáng mừng, chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp.

SUA 8

SUA 9

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang 2018. Ảnh: P.H

Để phát huy hiệu quả thế mạnh của tỉnh Tiền Giang trong tương lai và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cần quan tâm giải quyết nhu cầu “đất sạch” cho nhà đầu tư, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà đối với nhà đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc cho rằng: Qua số liệu thống kê, Tiền Giang là một trong 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ phát triển nhanh và ổn định trong những năm trở lại đây, vì vậy các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư hôm nay cần bắt tay vào việc thực hiện dự án và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, bởi đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp, cũng như tỉnh Tiền Giang phát triển trong tương lai.

Phát biểu đáp từ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Danh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời cam kết sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế đến đầu tư ở Tiền Giang.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề: “Tiền Giang, cơ hội đầu tư – đồng hành phát triển” đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội để thu hút đầu tư vào tỉnh với nhiều lĩnh vực là tiềm năng và là thế mạnh của tỉnh trong thời gian tới.

 An Phước