HĐND tỉnh giám sát về chính sách đào tạo nghề tại Sở Lao động  Thương binh và xã hội

(THTG) Ngày 3-5, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa xã hội – HĐND tỉnh Tiền Giang do bà Nguyễn Thị Tuyết Vân – Trưởng Ban Văn hóa xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đối với người lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có ông Trần Thanh Nguyên – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc của HĐND tỉnh tại Sở Lao động Thương binh và xã hội. Ảnh: Đoàn Vũ

Theo Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 thánh đã bao phủ các đối tượng người lao động nên tất cả người lao động nông thôn đều được hỗ trợ đào tạo. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hỗ trợ đào tạo cho 1.770 lao động với kinh phí gần 2 tỷ 380 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ từ nguồn kinh phí Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cho 634 người với kinh phí hơn 890 triệu đồng. Còn lại các địa phương thực hiện hỗ trợ từ nguồn kinh phí hợp pháp khác. Năm 2023, không đạt chỉ tiêu hỗ trợ đào tạo theo kế hoạch và không giả ngân được hết vốn, do vốn của chương trình hạn chế đối tượng hỗ trợ đào tạo. Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được quan tâm đầu tư đảm bảo nhu cầu  học nghề của người dân. Tỷ lệ người học sau khi tốt nghiệp có việc làm từ 80% – 95% tuỳ theo nghề đào tạo. Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động đã góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên 54%.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đối với người lao động nông thôn như: việc đầu tư thiết bị đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu công nghệ  về số lượng và chủng loại như thế nào; nhiều ngành nghề chưa có mức học phí hỗ trợ; một số nội dung chỉ hỗ trợ cho tỉnh có huyện nghèo nên  nội dung về giáo dục nghề nghiệp tỉnh Tiền giang gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đối với người lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh;…

Với những kiến nghị của đơn vị, cần cụ thể từng vấn đề, có cơ sở để Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đề xuất, hoàn thiện chính sách, pháp luật về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đối với người lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

.Yến Vân

Các bài viết liên quan