Tiền Giang ghi nhận trường hợp bệnh dịch tả heo Châu Phi tại huyện Cai Lậy

(THTG) Chiều ngày 19-10, đoàn công tác Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Tiền Giang phối hợp với ngành hữu quan huyện Cai Lậy tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm xác minh trường hợp heo mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi, tại xã Mỹ Thành Nam.

Tại trang trại chăn nuôi của bà Trần Ngọc Quyền, ấp 9B xã Mỹ Thành Nam có tổng số 98 con heo, bao gồm heo nái, heo thịt và heo con, đoàn công tác phát hiện có khoảng 10 con heo có dấu hiệu triệu chứng lâm sàng nghi mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi. Một số con đã trở bệnh nặng, nằm liệt chuồng từ 2 ngày qua, đã được chủ nuôi nhốt riêng để tránh lây lan cho số heo còn lại. Cũng tại trại này vào năm 2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã tấn công và gây thiệt hại gần 90 con heo. Tuy nhiên, diễn biến bệnh lần này cấp tính hơn so với đợt dịch bệnh cũ, khiến cho người chăn nuôi không kịp ứng phó.

vlcsnap-2021-10-20-09h54m21s272.png

vlcsnap-2021-10-20-09h54m37s467.png

vlcsnap-2021-10-20-09h55m52s378.png

Đoàn công tác lấy mẫu bệnh phẩm heo bệnh, tiến hành test nhanh tại trại nuôi và hướng dẫn chủ nuôi các biện pháp xử lý trước mắt. Ảnh: Lê Thi

Đoàn công tác lấy mẫu bệnh phẩm heo bệnh, tiến hành test nhanh tại trại nuôi và cho kết quả ban đầu dương tính với virus dịch tả heo Châu Phi. Trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR, đoàn công tác hướng dẫn chủ nuôi các biện pháp xử lý trước mắt như: vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, rải vôi xung quanh trại, nhất là thực hiện nghiêm ngặt phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm bao vây, không cho mầm bệnh lây lan ra diện rộng. Riêng chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người chăn nuôi về diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi, triển khai đồng loạt các giải pháp ứng phó với bệnh.

Toàn xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy hiện có tổng đàn heo khoảng 13.000 con, phần lớn chăn nuôi trang trại. Trước bối cảnh trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh dịch tả heo Châu Phi, cộng thêm giá bán heo hơi đang rớt xuống thấp hơn cả giá thành, là các nguy cơ dễ khiến cho bệnh bùng phát, nguy cơ cao nhất là ở các ổ dịch cũ. Trong khi đó, bệnh dịch tả heo Châu Phi lại chưa có vacxin phòng bệnh, nên Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Tiền Giang đề nghị chính quyền giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi heo tại địa phương, tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ heo, kịp thời phát hiện các trường hợp heo nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi, để phối hợp với ngành thú y huyện và ngành thú y tỉnh xử lí nhanh gọn và hiệu quả.

Kim Nữ