Xe ben vượt tải trọng gần 5 lần gây sập cầu Long Kiển

Chiếc xe ben có tải trọng vượt gần 5 lần mức cho phép là nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu Long Kiển (huyện Nhà Bè, TP HCM) tối 19-1.

 Bước đầu, sự cố sập cầu Long Kiển may mắn chỉ làm 2 người bị thương nhẹ, gồm tài xế xe ben và người điều khiển xe máy chạy phía sau.

Rạng sáng 20-1, nhiều đơn vị chức năng vẫn túc trực tại hiện trường để khám nghiệm và triển khai các phương án khắc phục sự cố.

Có mặt tại hiện trường, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ việc này là do chiếc xe ben có tải trọng vượt gần 5 lần mức cho phép của cầu Long Kiển nhưng vẫn cố lưu thông qua.

Cầu Long Kiển chỉ có tải trọng 3,5 tấn, được đánh giá là cầu yếu nhưng qua kiểm tra sơ bộ, xe ben có tổng trọng lượng lên tới 15 tấn.

Xe ben vượt tải trọng gần 5 lần gây sập cầu Long Kiển - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM trao đổi với báo chí tại hiện trường

Tài xế chiếc xe này là Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), đã tự thoát ra ngoài sau khi chiếc ô tô rớt xuống sông. Anh này bị thương nhẹ, được chuyển vào bệnh viện kiểm tra và đã hồi phục trong đêm.

Trong khi đó, người điều khiển xe máy chạy sau xe ben là anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, tạm trú tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè), khi xảy ra sự cố cũng may mắn bám lại được thành cầu và thoát nạn. Chiếc xe máy chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết vụ việc này khiến một nhịp giàn thép ở khoang thông thuyền cầu Long Kiển bị sập hoàn toàn, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống hạ tầng trên cầu. Trước mắt, Công an huyện Nhà Bè đang tiến hành điều tra và sau quá trình này, Sở GTVT sẽ bàn giao mặt bằng để các đơn vị tiến hành trục vớt chiếc xe ben cùng các bộ phận hạ tầng của cầu bị sập.

Xe ben vượt tải trọng gần 5 lần gây sập cầu Long Kiển - Ảnh 3.

Cảnh ngổn ngang tại hiện trường

Còn phương án sắp tới, theo ông Cường, do cầu Long Kiển vẫn phải khai thác trong quá trình chờ xây dựng cầu mới nên biện pháp khắc phục là sẽ tháo dỡ nhịp cầu sập để thay bằng nhịp cầu mới.

“Trên tinh thần là sẽ vừa thiết kế, vừa thi công và khảo sát để gấp rút hoàn thành, đảm bảo sự an toàn, thông xe cho người dân trước Tết Nguyên đán. Đồng thời, việc khắc phục cũng phải đảm bảo thời hạn, ít nhất là đến lúc xây dựng xong cầu mới” – ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, trong thời gian chờ khôi phục lại nhịp cầu bị sập, Sở GTVT sẽ điều chỉnh lộ trình lưu thông thay thế qua khu vực này trong hôm nay (20-1), có thể qua đường Phạm Hữu Lầu hoặc Nguyễn Bình. Đồng thời, giám đốc Sở GTVT cũng cho biết sẽ phân công các đơn vị trực thuộc thực hiện việc hướng dẫn, phân luồng từ xa và tăng cường các biển báo để người dân biết thông tin, lựa chọn lộ trình phù hợp.

Xe ben vượt tải trọng gần 5 lần gây sập cầu Long Kiển - Ảnh 4.

Các đơn vị có mặt khám nghiệm hiện trường

Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Cường thông tin sẽ yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 rà soát lại toàn bộ các cầu trên địa bàn quản lý để đánh giá lại và tăng cường trực gác, duy tu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

 Giải thích việc chiếc xe ben chở quá tải trọng nhưng vẫn lưu thông qua cầu rồi gây ra sự cố trên, ông Bùi Xuân Cường cho biết tại mỗi cầu đều đã có biển báo tải trọng và các đơn vị cũng triển khai nhiều biện pháp cảnh báo nhưng một số trường hợp lái xe vẫn cố tình không chấp hành.
Xe ben vượt tải trọng gần 5 lần gây sập cầu Long Kiển - Ảnh 5.

Rạng sáng 20-1, nhiều đơn vị chức năng vẫn túc trực tại hiện trường để khám nghiệm và triển khai các phương án khắc phục sự cố

Ông Cường cho biết trước tình trạng này, Sở GTVT sẽ nghiên cứu lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát để phát hiện vi phạm và tiến hành xử lý. Riêng hướng xử lý đối trường hợp trên, hiện Công an huyện Nhà Bè đang điều tra hiện trường để xem xét hành vi, trách nhiệm của lái xe.

Theo Sở GTVT TP HCM, dự án xây dựng cầu Long Kiển mới hiện sở đã duyệt và đang cùng UBND huyện Nhà Bè đấu thầu để giải phóng mặt bằng, dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành. Trong quá trình này, cầu Phước Kiển hiện tại vẫn được khai thác và phải đảm bảo giao thông, bao gồm cả đường thủy và đường bộ.

Nguồn NLĐ

Các bài viết cùng chuyên mục