Việt Nam tham dự Hội chợ Pari 2013

Khoảng 50 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức và các nhóm Việt kiều tại Pháp hoặc từ một số nước châu Âu khác đã tham gia Hội chợ Pari 2013, diễn ra từ ngày 30/4-12/5 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Vécsai (Versaille), thủ đô Pari (Paris, Pháp).

Đây là một trong những hội chợ quy mô lớn nhất tại Pháp với khoảng 3.400 gian hàng trên tổng diện tích 220.000m2, đồng thời là hội chợ bán lẻ lớn nhất được tổ chức hàng năm tại Pháp (năm nay là lần thứ 109) và một số nước châu Âu khác như Bỉ và Đức. Hội chợ còn là nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi ý tưởng để du khách, khách hàng có thể khám phá những sáng kiến cải thiện điều kiện sống, các hoạt động giải trí, các sản phẩm và văn hóa, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ đặc thù của hàng trăm quốc gia trên thế giới.

 

Khách tham quan gian hàng Việt Nam. (Ảnh: Lê Hà/Vietnam+)


Các gian hàng của Việt Nam trải rộng trên diện tích hơn 630 m2, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan cùng các thương gia Pháp và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các công ty gia đình truyền thống, mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng như hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, đồ trang sức bằng vàng, bạc, mỹ ký, bằng sừng, sơn mài, trang sức đồi mồi, quần áo, khăn lụa tơ tằm, túi thổ cẩm, vòng kết đá, … hay đồ lưu niệm nhỏ có các biểu tượng thuần Việt như áo dài Việt Nam. Đặc biệt, năm nay, tại “không gian sáng tạo”, lần đầu tiên Việt Nam có một gian hàng trưng bày và bán các tác phẩm sơn mài nghệ thuật sáng tạo (khác với sơn mài mỹ nghệ) của các nghệ sỹ, họa sĩ trẻ Việt Nam.

Bà Ghexăngđờ Rubi (Guersende Rouby), Giám đốc quản lý thị trường tại Hội chợ Pari, thành viên Ban tổ chức, cho biết sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ Pari rất quan trọng và các gian hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam cũng ấn tượng và bắt mắt, nhất là trong cách bài trí và thiết kế logo nhằm làm nổi bật một quần thể các gian hàng mang phong cách Việt Nam. Bà Rubi đánh giá cao những tiến bộ của các doanh nghiệp đạt được trong việc đa dạng hóa chủng loại, màu sắc và chất lượng các sản phẩm. Theo bà, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã cuốn hút khách hàng Pari. Theo bà, Ban tổ chức hội chợ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã trao đổi để xem xét việc thực hiện một dự án chung nhằm hỗ trợ và cải thiện điều kiện cần thiết giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ trong năm 2014 – Năm Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giao giao hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng bày tỏ vui mừng và tự hào khi thăm các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Pari, nhấn mạnh Việt Nam vẫn là một trong những nước hàng đầu của châu Á tham gia hội chợ. Điều đó thể hiện vai trò chủ động và tích cực của các doanh nghiệp để tìm kiếm bạn hàng, ngay cả khi Việt Nam và Pháp đều đang gặp những khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra. Điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn để không chỉ bán các sản phẩm của mình mà còn để quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam cũng như sắc màu của các dân tộc thiểu số Việt Nam tại Pháp và châu Âu. Đại sứ cho biết tại hội chợ Pari 2014, Ban tổ chức sẽ dành cho Việt Nam những điều kiện ưu tiên nhất định để các gian hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thực sự tạo được điểm nhấn./.

Các bài viết cùng chuyên mục