Trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ, công chức

(THTG) Sáng 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức. Ở đầu cầu trực tuyến tỉnh Tiền Giang, bà Trần Kim Mai, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

03

Báo cáo kết quả cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Nội vụ cho thấy, trong năm 2014, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức trên nhiều nội dung như kiểm tra cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về thể chế, về tổ chức bộ máy, về cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.

Các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đã phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện cải cách hành chính theo ngành hoặc lĩnh vực tại các bộ, ngành, địa phương. Thông qua đó, cải cách hành chính đã được triển khai đồng bộ hơn, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành hơn; kịp thời ban hành quy chế làm việc và xây dựng kế hoạch triển khai xác định vị trí việc làm cũng như các nội dung liên quan. Bộ Nội vụ đã tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế để tạo cơ sở pháp lý cho các bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm mục tiêu xây dụng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Một số bộ, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai thực hiện một số cơ chế mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Trọng tâm là đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và hỗ trợ nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện sau khi được phê duyệt.

Khánh Hồng