Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3/2019

(THTG) Chiều 25/02, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về việc thu phí dịch vụ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì hội nghị.

Hop bao BOT Cai LayHop bao BOT Cai Lay 1

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu ý kiến tại buổi họp báo. Ảnh: Anh Tuấn

Thông tin tại buổi họp báo, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3 năm 2019. Về phương án thu phí, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay, đồng thời thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí.

Để chuẩn bị cho việc thu phí trở lại, Bộ Giao thông Vận tải và trực tiếp là Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư hoàn tất công tác sữa chữa, bảo trì công trình dự án gồm 26,5km tuyến chính và 12 km tuyến tránh, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang kiểm tra, ra soát lại công tác bảo trì, an toàn giao thông đảm bảo khai thác an toàn.

Trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, (hiện nay  là 8 xã phường và dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới).

Hop bao BOT Cai Lay 5 Hop bao BOT Cai Lay 6 Hop bao BOT Cai Lay 7

Buổi họp báo thu hút rất đông các phóng viên báo chí tham dự. Ảnh: Anh Tuấn

Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu phí trạm BOT Cai Lậy trong tháng 3/2019, sau khi báo cáo Chính phủ, với mức giá sẽ giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm. Cụ thể xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt, xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng với mức giảm là 57% và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km. Tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng. Theo lộ trình sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

vlcsnap-2019-02-14-15h16m18s948-700x393

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai thu phí trạm BOT Cai Lậy theo phương án hiện nay có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại. Cụ thể sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Nguyễn Phong