Tiền Giang sẽ tiếp tục chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng từ nay đến đầu tháng 10/2021

(THTG) Ngày 12-9 Sở Y tế Tiền Giang ban hành văn bản về việc tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng, nhằm tăng  tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn tỉnh.

Tiem-vacxin-BS-Ngan-31-700x408

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm TrườngTHPT Chuyên Tiền Giang. Ảnh:Thanh Hoàng

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, nhằm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 13/9/2021 đến đầu tháng 10/2021, Bộ Y tế sẽ ưu tiên cấp vắc-xin phòng COVID-19 cho tỉnh Tiền Giang với số lượng rất lớn (vài trăm ngàn liều); sau đó sẽ cấp liên tục trong tháng 10 và những tháng tiếp theo, tùy vào số lượng nhập về. Để tăng tốc độ và diện bao phủ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện khẩn cấp các nội dung sau:

1. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch Chiến dịch tiêm vắc xin quy mô lớn với phương châm tiêm vắc xin thần tốc (kể cả ban đêm), tiêm ngay khi có vắc-xin, có vắc-xin bao nhiêu, tổ chức tiêm hết bấy nhiêu để nhanh chóng tăng độ bao phủ vắc-xin cho người dân trên địa bàn quản lý; đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho mọi người dân hiểu biết lợi ích của việc tiêm vắc-xin thật sớm trong việc phòng ngừa dịch Covid-19 để người dân tích cực tham gia và tuân thủ các quy định khi được tiêm vắc xin.

2. Huy động mọi nguồn lực, sẵn sàng các điều kiện để tổ chức Chiến dịch tiêm vắc-xin, trong đó, mỗi huyện phải chuẩn bị và tổ chức ngay 10-20 Tổ tiêm vắc-xin cố định hoặc lưu động (không kể tại Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế), mỗi Tổ có từ 1 đến nhiều bàn tiêm.

Mỗi xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là xã) ngoài Tổ tiêm vắc-xin của Trạm Y tế phải tổ chức thêm 2 đến 4 tổ tiêm để tăng tốc độ tiêm, sao cho mỗi ngày, mỗi xã có thể tiêm được 500-700 mũi cho 500-700 người từ 18 tuổi trở lên.

Tại Trung tâm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực thành lập các Tổ tiêm vắc xin để tiêm cho người dân gần nhất. Huy động các Phòng khám đa khoa ngoài công lập tham gia, hoặc thành lập thêm các Tổ tiêm.

3. Chỉ đạo Trung tâm Y tế tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả thành viên Tổ tiêm trước, để thực hiện đúng các quy định hiện hành của Bộ Y tế về tiêm vắc xin phòng Covid-19.

4. Chỉ đạo UBND xã/phường/thị trấn lập danh sách tất cả người từ 18 tuổi trở lên (nếu có đối tượng ưu tiên thì cũng có danh sách riêng) thuộc xã, chuẩn bị sẵn thư mời, phân công người phát thư mời đến địa điểm tiêm vắc-xin.

thd 4

 BSCK2. Lê Đăng Ngạn – Phó GĐ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tiền Giang (đứng bên trái) giám sát công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn Tp. Mỹ Tho. Ảnh: Thanh Hoàng

5. Tổ chức tiêm vắc-xin hình thức “cuốn chiếu”: Khi được cấp vắc-xin, địa phương khẩn trương thực hiện Chiến dịch, tiêm theo hình thức cuốn chiếu, có thể tiêm cho đối tượng ưu tiên trước, rồi tiêm cho tất cả người trong danh sách và có thư mời theo địa bàn ấp, khu phố cho đến hết số vắc xin được phân bổ.

6. Thời gian bắt đầu Chiến dịch: ngay khi có vắc xin được phân bổ (dự kiến bắt đầu từ ngày 14/9/2021) cho đến khi hoàn thành, tiêm hết vắc xin được cấp; chờ đợt phân bổ vắc-xin tiếp theo.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện và chịu trách nhiệm về tiến độ và diện bao phủ tiêm vắc-xin trên địa bàn phụ trách, tránh tình trạng khi vắc-xin được cấp, tiêm chậm.

Sở Y tế giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ; phân bổ vắc-xin kịp thời cho các huyện, thành phố, thị xã theo kế hoạch của tỉnh; giám sát, hỗ trợ; tổng hợp báo cáo nhanh kết quả tiêm hàng ngày gửi Sở Y tế.

Sở Y tế giao Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện Chiến dịch; hướng dẫn, giám sát tuyến xã thực hiện; tổng hợp báo cáo nhanh kết quả tiêm hàng ngày gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang.

Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng hiện nay, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan quyết tâm thực hiện; phấn đấu đạt mục tiêu trên 80% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 02 mũi vắc xin trong thời gian sớm nhất, góp phần giảm người nhiễm, giảm tỷ lệ bệnh nặng, tử vong; cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19.

Ngày 09-9, Bộ Y tế ban hành Quyết định phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 đợt 35, với số lượng 1.095.300 liều, trong đó tỉnh Tiền Giang được phân bổ 100.000 liều. Vắc-xin được phân bổ là vắc-xin AstraZeneca, được mua từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC).

P.H