Sở Y tế Tiền Giang thông tin chính thức việc phát nhầm thuốc cho bệnh nhân tại TTYT huyện Tân Phước

(THTG) Ngày 03/4, ông Trần Thanh Thảo – Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang ký thông cáo báo chí về việc phát nhầm thuốc cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Phước.

Theo đó, trong các ngày 05, 07 và 08/3, TTYT huyện Tân Phước tiếp nhận 03 bệnh nhân đang mang thai đến khám bệnh và nằm viện tại trung tâm. Sau khi xuất viện, trung tâm đã cấp nhầm thuốc, khiến 01 thai nhi khoảng 7 tuần tuổi chết trong bụng mẹ. Sau sự việc xảy ra, Sở Y tế Tiền Giang đã chỉ đạo TTYT H.Tân Phước “họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với dược sĩ và nữ hộ sinh đã cấp nhầm thuốc cho bệnh nhân”.

095316-trung-tam-phat-nham-thuoc-pha-thai

Trung tâm y tế huyện Tân Phước – nơi xảy ra vụ cấp nhầm thuốc cho 3 bệnh nhân mang thai đến thăm khám. Ảnh: Nguồn Báo Giao thông

Theo Sở Y tế Tiền Giang, trường hợp của chị Huỳnh Thị Kim Cúc, sinh năm 1986, ngụ ấp Mỹ Bình, xã Phước Lập, H.Tân Phước nhập viện lúc 15 giờ 30 ngày 7/3/2018 với chẩn đoán “dọa sẩy thai/thai khoảng 7 tuần, xuất huyết túi thai khoảng 30%” và xuất viện lúc 15 giờ ngày 09/3/2018. Bác sĩ điều trị chỉ định Miprotone 100mg 2 viên, ngày uống 2 lần. Khi xuất viện, bác sĩ cấp thêm 20 viên Miprotone 100mg và chỉ định uống trong 5 ngày.

Cũng theo thông cáo báo chí, “đến tối cùng ngày, chị Cúc bị đau bụng, ra huyết âm đạo nên quay lại khám và nhân viên y tế đã phát hiện việc phát nhầm thuốc, đã giải thích và tư vấn. Do không yên tâm, sau đó chị Cúc tự đến Bệnh viện phụ sản Tiền Giang siêu âm lại và được chẩn đoán “thai 7 tuần 3 ngày đã chết lưu…”

Miprotone 200mcg

Thuốc Misoprostol 200mcg. Ảnh: Nguồn Internet

Đối với trường hợp chị Mai Bích Ngân, sinh năm 1993, ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Phước, H.Tân Phước nhập viện lúc 16 giờ 10 phút, ngày 05/3/2018 với chẩn đoán “dọa sẩy thai/thai khoảng 8 – 9 tuần”. Chiều 09/3/2018, khi xuất viện, bác sĩ chỉ định toa 20 viên Miprotone 100mg, ngày uống 2 lần, trong 5 ngày.

Tuy nhiên, thay vì cấp Miprotone 100mg, nhân viên Khoa dược đã “thiếu kiểm tra đối chiếu nên phát nhầm Misoprostol 200mcg. Sau đó, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp thuốc”.

Riêng trường hợp chị Dương Diễm My, sinh năm 1988, phường 2, Tp. Bạc Liêu, vào viện ngày 08/3, với chẩn đoán “dọa sẩy thai/thai 05 tuần”, xuất viện lúc 14 giờ ngày 09/3, cũng được “cấp thuốc nhầm” tương tự. May mắn là chị này chưa uống nên nhân viên y tế đã kịp liên hệ thu hồi lại.

Sau khi sự cố xảy ra, TTYT H.Tân Phước đã họp hội đồng chuyên môn và kết luận “có sai sót cấp phát nhầm thuốc cho người bệnh”, đồng thời “đã đình chỉ công tác đối với dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan”.

Thông cáo báo chí của Sở y tế Tiền Giang về  việc phát nhầm thuốc cho bệnh nhân tại TTYT huyện Tân Phước:

3

6

4

Từ những sai sót trên, Sở Y tế Tiền Giang kết luận: “Nguyên nhân xảy ra sự cố là do nhân viên Khoa dược và Khoa sản chưa thực hiện đầy đủ quy đình cấp phát thuốc, thiếu kiểm tra đối chiếu dẫn tới việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc được bác sĩ chỉ định”. Cũng theo Sở Y tế Tiền Giang, nguyên nhân dẫn tới thai chết lưu đối với trường hợp chị Cúc “chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol vì trước đó thai rất yếu. Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp cơ tử cung, dễ dẫn đến sẩy thai chứ không đủ gây ra thai chết lưu”.

Sau cuộc họp, Sở Y tế Tiền Giang đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Phước thực hiện các công việc như sau: TTYT huyện Tân Phước tiếp tục cử người thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân. Tiếp tục xây dựng và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy chuẩn, quy trình chuyên môn. Họp Hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc cho bệnh nhân, báo cáo Sở Y tế.

 

Phúc Huy

Các bài viết cùng chuyên mục