Số phận hai phi công lái hai máy bay Su-22 rơi vẫn chưa thể xác định

Đến chiều ngày 19.4, sau khi đã xác định được chính xác vị trí hai máy bay rơi, các lực lượng đang tập trung các tàu chuyên dụng có thiết bị dò kim loại, người nhái, tàu kéo… tiếp tục tìm kiếm để lên phương án trục vớt. Số phận của hai phi công vẫn chưa được xác định.

Ưu tiên sử dụng thợ lặn, người nhái

03

Ngày 19.4, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ – có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn hai máy bay bị nạn, đóng tại đảo Phú Quý – cho biết: Trong ngày 19.4, ngoài duy trì lực lượng và phương tiện hiện có, Quân chủng Hải quân đã tăng cường thêm 12 người nhái, 3 tàu gắn thiết bị dò tìm dưới đáy biển; lực lượng cảnh sát biển tăng cường 1 tàu có thiết bị kéo và chứa các vật thể nặng; lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường thêm 1 tàu; các lực lượng khác như PK-KQ, kiểm ngư, đặc công, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận… cũng sẽ tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ, phương tiện tới hiện trường. Giải pháp chính sẽ là ưu tiên sử dụng người nhái, thợ lặn cùng các tàu có thiết bị chuyên dụng để rà soát, mở rộng khu vực tìm kiếm – Thiếu tướng Tuấn cho biết. Ghi nhận của PV, sau khi làm việc tại sở chỉ huy tiền phương đặt tại sân bay Phú Quý, đoàn công tác Quân chủng Phòng không – Không quân trực tiếp đi trên tàu biên phòng biển hiệu BP-111901 ra hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, trục vớt…

Trong khi đó, ngày 18.4, Thượng thướng Đỗ Bá Tỵ – Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – đã đi trên tàu cảnh sát biển 2009 ra vị trí tìm kiếm, trực tiếp chỉ đạo công việc. Trong ngày 18.4, lực lượng hỗn hợp đã huy động 2 máy bay, 6 tàu, nhiều phương tiện máy móc cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm, Lữ đoàn Đặc công 5 (Binh chủng Đặc công) đã cử 20 người nhái, chia làm 5 kíp liên tục thay nhau lặn xuống đáy biển dò tìm. Hiện nay, do vùng biển tại khu vực máy bay rơi có mực nước khá sâu, cộng thêm dòng hải lưu chảy xiết nên đã ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ và kết quả tìm kiếm của các lực lượng. Cuối ngày 18.4, các lực lượng đã phát hiện thêm và kéo lên mặt nước được 1 thùng dầu phụ, 1 khung nắp buồng lái của máy bay. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng đã bắt đầu tiếp cận được một vật dự đoán là một bộ phận của thân máy bay đang nằm sâu dưới đáy biển. Hiện tại, đã đánh dấu vật thể nghi là của máy bay mất tích bằng phao nổi. Những ngày qua, Quân chủng PK-KQ đã thường xuyên động viên, giúp đỡ gia đình 2 phi công gặp nạn.

Gặp “nhân chứng sống” thấy máy bay rơi

Trung tá Nguyễn Trường Thanh – Đồn phó nghiệp vụ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý – đơn vị phục vụ công tác tìm kiếm hai máy bay mất tích – cho biết: Việc tìm kiếm tung tích của hai phi công còn phụ thuộc vào việc tìm thấy máy bay rơi, từ đó đưa đi phân tích hộp đen.

Ngày 16.4, tàu biên phòng BP-111901 nhận được thông tin hai máy bay rơi, đã cùng 10 cán bộ chiến sĩ, do thiếu tá Phạm Quang Quỳ – Phó đồn trưởng, Trạm trưởng trạm tìm kiếm, cứu nạn – phụ trách tàu ra vị trí máy bay rơi, tìm kiếm trong một giờ, phát hiện 3 vật thể nghi là thùng dầu phụ máy bay. Sau khi xác minh, 3 thùng dầu phụ này có số hiệu 5863 trùng với ký hiệu một trong hai máy bay mất tích. Về ngư dân phát hiện vụ việc, trung tá Thanh cho biết: “Tôi là người trực tiếp gặp và làm việc với ông Nguyễn Phùng (68 tuổi, thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý) và con trai là Nguyễn Văn Thống (31 tuổi)”. Khi tôi tìm tới nhà thì ông Phùng đã đi biển. Vào buổi chiều 16.4, tôi mới làm việc được với ông Phùng tại trụ sở Đồn biên phòng cửa khẩu. Hai cha con nhà ông Phùng trong lúc câu cá thì nhìn thấy hai chiếc máy bay rơi gần nhau. Thông tin ông Phùng nói là hoàn toàn chính xác. Nhờ ông xác định chính xác vị trí mà lực lượng chức năng tìm được vật thể đầu tiên trong ngày 17.4, nghi là một bộ phận của máy bay, gần vị trí tìm thấy 3 thùng dầu phụ” – trung tá Thanh nói.

Chiều 19.4, ông Nguyễn Phùng (ngụ huyện đảo Phú Quý, thuyền trưởng tàu cá 828) cho biết, mấy ngày qua lực lượng tìm kiếm đã liên lạc với ông để xác định vị trí, bối cảnh, thực trạng hiện trường trước và sau máy bay rơi. “Lúc đó tôi nghe tiếng vù vù của động cơ rồi máy bay rớt xuống biển, nước bắn lên hàng chục mét. Không thấy va chạm. Ngay sau đó, thì lại thấy một chiếc khác rơi. Hai máy bay rơi cách nhau chừng 2 – 3 phút, cách xa khoảng 2km. Trong đó một chiếc chúi đuôi xuống, tôi không thấy phi công nhảy dù” – ông Phùng nói.