Quảng bá hình ảnh Tràng An: Ninh Bình tính chuyện đường xa

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là cơ hội tuyệt vời để Khu du lịch sinh thái Tràng An nói riêng và du lịch Ninh Bình nói chung có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình ra thế giới.

Đền thờ vua Đinh. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Sau cuộc đua quyết liệt để UNESCO vinh danh di sản Tràng An, Ninh Bình đang tính cách để có đủ “sức bền” cho một chặng đường dài hơn nữa để thu hút du khách Quốc tế đến với danh thắng này.

Từ clip quảng bá của CNN

Để lọt vào “mắt xanh” của UNESCO và du khách quốc tế thì công tác quảng bá có ý nghĩa quan trọng. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Tràng An cho biết: “Trong thời gian làm hồ sơ đệ trình lên UNECSO xem xét, Ninh Bình đã đặt đài CNN quảng bá hình ảnh Tràng An ở khu vực châu Á. Tiếp đó, với định hướng thị trường khách của Ninh Bình là Châu Âu, Bắc Mỹ, năm 2012 tỉnh cũng đã làm clip phát trên CNN trong vòng 3 tháng, 180 lần, mỗi lần 30 giây”.

“Sau khi đăng clip quảng bá trên CNN thì họ cũng có kết quả báo cáo về lượt xem cũng như những phản hồi của người xem về clip Tràng An cho thấy có nhiều thông tin tích cực. Tuy nhiên, kinh phí để quảng bá trên kênh truyền hình này rất lớn (7 tỷ đồng cho 1 clip 30 giây phát 180 lần trong vòng 3 tháng)”.

Năm nay, đại diện đài CNN cũng đã trao đổi và làm việc với Ninh Bình để bàn về kế hoạch quảng bá hình ảnh Tràng An trong thời gian tiếp theo với 1 clip quảng bá khoảng 30 giây, phát trong 3 tháng tại châu Âu.

Mặc dù đã là “khách quen”, song mức giá 5 tỷ đồng mà CNN đưa ra đã tương đương 1/2 ngân sách Ninh Bình phân bổ cho ngành Du lịch vốn còn không ít việc phải làm như: Tổ chức tham gia các hội chợ về du lịch, dành cho các huyện, xã phát triển sản phẩm du lịch, các chuyến quảng bá hình ảnh tại những thị trường du lịch trọng điểm khác.

“Cái khó bó cái khôn. Mặc dù chúng tôi cũng ý thức được việc phải tiếp nối, đẩy mạnh quảng bá Tràng An đến bạn bè thế giới sau những dư âm của lễ vinh danh, song do kinh phí hạn hẹp nên thời gian này và sắp tới Ninh Bình chủ yếu ký hợp đồng tuyên truyền trong nước về Tràng An”, ông Mạnh cho hay.

Du khách tham quan Tràng An. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Đến sự tự tin của du lịch Ninh Bình

Theo đánh giá của Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn, 10 năm gần đây, Ninh Bình nổi lên như một hiện tượng về làm du lịch. Từ  một địa phương gần như xuất phát điểm bằng 0, nay Ninh Bình đã tự định vị trở thành 1 trong 3 điểm đến trọng điểm của du lịch phía Bắc.

Nhìn nhận một cách lạc quan, ông Mạnh cho rằng việc bỏ qua cơ hội trong tuyên truyền, quảng bá hành ảnh của Tràng An trên CNN trong năm 2014 cũng chưa phải là hết cơ hội, vì ít nhất từ nay đến hết năm các hình ảnh của Tràng An được UNESCO công nhận, vinh danh vẫn sẽ được báo chí truyền thông quốc tế quan tâm và đăng tải.

Trên một số báo, tạp chí châu Âu như Buletin của Thụy Sĩ đã bầu chọn Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Dư âm của việc Tràng An được vinh danh vẫn khá nóng hổi trên cộng đồng báo chí, người đi du lịch. Và điều này vẫn mang lại hiệu ứng tốt cho việc quảng bá xúc tiến miễn phí cho du lịch Ninh Bình.

“Năm nay chúng tôi chưa có kế hoạch quảng bá trên CNN, nhưng chắc chắn thời gian tới tỉnh sẽ huy động nguồn ngân sách cho việc quảng bá này, đưa vào kế hoạch có thể thường niên hoặc cách niên tùy theo khả năng ngân sách”, ông Mạnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là từ các DN du lịch trên địa bàn Ninh Bình sẽ cùng chung sức với tỉnh để quảng bá mạnh mẽ cho hình ảnh du lịch Tràng An ra quốc tế.

“Dự kiến, DN sẽ đóng góp 1/3 còn tỉnh thì chịu phần còn lại. Đấy là một trong những định hướng cho thời gian tới của du lịch Ninh Bình. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Ninh Bình cũng chưa đưa vào kế hoạch cụ thể vì cả tỉnh và DN đều chưa sẵn sàng” ông Mạnh nói.

Ngành du lịch cũng đã mang lại nhiều đổi thay về  kinh tế, xã hội, văn hóa cho Ninh Bình. Đặc biệt là mang đến cơ hội thoát nghèo cho hàng chục nghìn người dân vùng di sản. Có thể nói du lịch Ninh Bình đang đi đúng hướng.

Nguồn VGP.news