Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ

Thảo luận về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), sáng 16/11, nhiều đại biểu Quốc hội không đồng ý tách luật này thành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và Luật Đảm bảo trật tự an toàn GTĐB.
Tách luật là bất hợp lý?

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh Quảng Trị) cho rằng hơn 10 năm qua, khi thực hiện Luật GTĐB, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm quản lý tổng thể, toàn diện, xuyên suốt, góp phần quan trọng cho phát triển, đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ. Công tác đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật có những tiến bộ tích cực dù vẫn còn khó khăn.

Theo đại biểu Đoàn Quảng Trị, những vấn đề còn bất cập, thiếu quy định để thực hiện Luật GTĐB hiện hành thì Quốc hội cần xem xét, sửa đổi cho phù hợp ngay trong nội hàm luật hiện hành thay vì tách thành 2 luật mới.

“Giao thông đường bộ là một hệ thống nhất được liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển, người tham gia giao thông và quy tắc giao thông đường bộ. Nếu trong trường hợp cả 2 Bộ cùng tham gia quản lý, khi có vụ việc xảy ra thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp? Nếu tách luật sẽ phá vỡ kết cấu, vốn đã hợp lý, logic hay nói rộng ra là phá vỡ những quy luật, nền tảng, hệ thống phát luật, tạo tiền đề hết sức nguy hiểm trong xây dựng pháp luật”, đại biểu Đức Thắng nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật cũng cho rằng Luật GTĐB có phạm vi điều chỉnh gồm 4 thành tố: Kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. 4 thành tố này gắn kết chặt chẽ và hướng đến mục đích đảm bảo an ninh trật tự.

“Nếu tách thì các thành tố trên khô cứng và vô nghĩa. Làm đường, làm cầu không tính an toàn giao thông và người trên đường thì đường đó vô tri vô giác. Làm xe ô tô, xe máy không tính người lưu thông, việc sử dụng và an toàn thì xe đó chỉ để trưng bày. 4 yếu tố phải gắn kết chặt chẽ với nhau nên tách luật gây nhiều hệ luỵ khó khăn” – ông Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh và cho rằng nếu tách thì Luật GTĐB không còn đúng nghĩa GTĐB và hệ lụy cũng dẫn đến có những vấn đề chồng chéo và khâu tổ chức thực hiện khó khăn.

Cũng băn khoăn về vấn đề này, đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) cho rằng trước rất nhiều ý kiến thảo luận ở tổ và Hội trường không đồng ý tách thành 2 luật thì UBTVQH nên lấy ý kiến Đại biểu Quốc hội có đồng ý tách luật hay không. “Nếu đồng ý tách thì chiều nay mới thảo luận dự án Luật đảm bảo an toàn trật tự GTĐB, nếu không đồng ý tách thì chiều nay sẽ không thảo luận như chương trình”.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hòa Bình lại cho rằng việc tách Luật được Chính phủ thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, của Hội đồng thẩm định Bộ Tư pháp và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Thủ tướng cũng có ý kiến đồng ý.

“Vì vậy tôi ủng hộ lựa chọn của Chính phủ và Thủ tướng vì tôi thấy việc này có lợi cho nhân dân và đất nước” – ông Sinh nêu quan điểm.

Trước nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về trình tự thủ tục trình dự án luật lần này, phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định việc trình Quốc hội thảo luận hai dự án luật GTĐB và Đảm bảo trật tự an toàn GTĐB không vi phạm quy trình.

“UBTVQH rất trân trọng Quốc hội và đã xin ý kiến Quốc hội. Quốc hội cũng nhất trí với Chương trình kỳ họp, trong đó có việc thảo luận đồng thời hai dự án luật để suy nghĩ cho thấu đáo.

Chuyển cấp GPLX sang Bộ Công an, hàng nghìn người sẽ làm gì?

Đại biểu Trần Thị Dung cho rằng một số chính sách không được đánh giá tác động hoặc đánh giá khi có sự thay đổi. Như đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra được sự bất cập để phải chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Trong khi đó, vấn đề này liên quan đến 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng thanh tra giao thông đang gắn liền với GTĐB.

“Vậy lực lượng này có tiếp tục tồn tại thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình hay không? Nếu không thì đánh giá tác động chưa thấy nói đến chuyển lực lượng này làm nhiệm vụ gì?” – bà Trần Thị Dung đặt vấn đề.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế thẳng thắng góp ý, việc chuyển thẩm quyền cấp GPLX ô tô, mô tô từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là chưa thuyết phục. Vì điều này không phù hợp với chủ trương của Đảng về chuyển các nhiệm vụ có điều kiện dân sự hoá thì chuyển cho các Bộ không thuộc Quốc phòng, Công an quản lý, nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng lực lượng quân đội, công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Ông Sinh dẫn số liệu từ năm 1995, Bộ GTVT nhận nhiệm vụ quản lý việc cấp GPLX mô tô, ô tô từ Bộ Công an. Đến nay, cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, đã được xã hội hoá 100%, với hệ thống vật chất, trang thiết bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu và phù hợp thực tiễn”, ông Sinh thông tin.

Cũng theo ông Sinh, trong thời gian qua có ý kiến cho rằng, chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn tồn tại và là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông do vậy cần phải chuyển sang cơ quan Công an, nhưng con số thống kê cho thấy, số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 GPLX được cấp lại liên tục giảm.

Mặt khác qua thống kê phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông. Và 90% số các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với người điều khiển phương tiện giao thông có GPLX từ 7 đến 10 năm. Như vậy ý kiến trên là chưa thuyết phục.

Bên cạnh đó, ngành GTVT đã và đang đầu tư công nghệ hiện đại cho việc cấp, đổi, quản lý GPLX, đồng thời thực hiện trên Cổng dịch vụ quốc gia về đổi GPLX. Ngành GTVT có khoảng 2.200 cán bộ, công chức viên chức đang làm việc trong lĩnh vực này. Trong trường hợp chuyển sang Bộ Công an thì sắp xếp cho những lao động này, trong khi Bộ Công an phải bổ sung lực lượng để tiếp nhận công việc mới. Toàn bộ cơ sở vật chất có giá trị hàng nghìn tỷ đồng của ngành GTVT có nguy cơ bị thừa, trong khi ngành Công an phải đầu tư thiết bị chung gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước…

“Với những ý kiến nêu trên: “Tôi đề nghị Quốc hội xem xét không chuyển thẩm quyền cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an” – đại biểu Nguyễn Văn Sinh nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách đoàn TP Đà Nẵng cũng đề nghị phải làm rõ hai việc: Tách 2 luật trong điều kiện gấp gáp và giải quyết hệ luỵ khi chuyển đào tạo, cấp giấy phép lái xe sang Luật trật tự an toàn GTĐB thì cơ sở vật chất, con người giải quyết thế nào?.

Còn theo Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM), hiện lực lượng vũ trang có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó không nên giao thêm những việc mà các bộ phận khác có thể đảm trách. Còn Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh yếu kém trong quản lý GTĐB nói chung và việc cấp giấy phép lái xe nói riêng./.

Nguồn vov.vn