- Giá các mặt hàng nông sản tăng \"nóng\". - Tiền Giang có 13 trại gia cầm đạt chuẩn VietGAP. - Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho xuất sắc giành hạng Nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Tiền Giang lần thứ XI năm học 2023-2024. - Khởi công công trình \'Nâng cấp và phát triển lưới điện khu vực Điện lực Gò Công Đông, Tân Phú Đông - Hôm nay (24-4), học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. - Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù. - Bộ Y tế yêu cầu không giấu giếm sự cố y khoa. - Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ. - TPHCM: Đánh sập đường dây \'tín dụng đen\' cho vay gần 4.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 600 tỷ đồng. - Ngày 25/4: Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng. - Tình trạng thừa cân, béo phì ở TP HCM tiếp tục tăng...

Nhật Bản: Xuất khẩu cải thiện trong tháng 6/2016

Mặc dù xuất khẩu của Nhật Bản vẫn tiếp tục suy giảm do kinh tế toàn cầu giảm tốc song trong tháng 6/2016, hoạt động này có dấu hiệu cải thiện hơn so với những tháng trước.

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 6/2016 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước
(Ảnh minh họa: Bloomberg)

Theo số liệu thăm dò của hãng tin Reuters, trong tháng 6/2016, xuất khẩu của Nhật Bản giảm 7,4%, ít hơn so với mức giảm trung bình 11,6% của những tháng trước. Về khối lượng, xuất khẩu trong tháng 6/2016 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2015 và đây là lần đầu tiên số lượng xuất khẩu tăng trong bốn tháng trở lại đây.

Về thị trường xuất khẩu, xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản trong tháng 6/2016 giảm 10% so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn mức giảm 14,9% trong tháng trước; xuất khẩu sang Mỹ giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2015, thấp hơn mức giảm 10,7% của tháng trước.

Xuất khẩu được cải thiện là do nhu cầu nước ngoài đã phục hồi trở lại sau gần một năm giảm tốc do suy thoái. Xuất khẩu giảm chậm lại cũng làm giảm bớt những lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản khi họ cố gắng vực dậy tăng trưởng với kích thích chi tiêu vào cơ sở hạ tầng sau khi kế hoạch cải cách cơ cấu thất bại không mang lại hiệu quả.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Mỹ khởi sắc là một trong những nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu Nhật Bản phục hồi. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản cũng cần có những cải cách, biện pháp để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng cũng như thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Mặc dù xuất khẩu Nhật Bản được cải thiện song một số nhà hoạch định chính sách nước này lo ngại sự gia tăng của đồng yên sẽ làm doanh thu xuất khẩu sụt giảm mạnh và tăng áp lực giảm phát do giá nhập khẩu thấp hơn. Được biết trong năm nay, đồng yên đã tăng khoảng 13% so với đồng đô la Mỹ./.

Theo ĐCSVN

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*