- Thị trường 30 Tết: Hoa, trái cây hút hàng; bánh, mứt sức mua không bằng mọi năm - Sầu riêng tăng lên 100.000 đồng/kg, xuất sang Trung Quốc bán 270.000 đồng/kg. - Cử tri tỉnh Tiền Giang đề nghị các đối tượng dân công hỏa tuyến, người hưởng chính sách theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg và Quyết định 62/2011/QĐ-TTg được hưởng quyền lợi BHYT mức 100% thay vì 80% như hiện nay. - Vận tải hành khách tuyến cố định ngày cận tết tăng 200%. - Vietnam Airlines lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng - Phim \'Nhà bà Nữ\' ra rạp ngày mùng 1 Tết của Trấn Thành lập kỷ lục lượng vé bán trước với 30.000 (chiều 30 Tết). - FPT Shop chạm mốc cửa hàng gia dụng thứ 300. - Trong ngày 30 tết, cả nước có 13 người chết vì tai nạn giao thông. - Phim “Nữ chủ” do Thúy Ngân đóng vai chính đạt hơn 60 triệu lượt xem - Đại lý ôtô chật vật đạt chỉ tiêu bán hàng trong năm 2022...

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có gì đặc biệt?

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có tốc độ hành trình khoảng 834 km/h, được đánh giá đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 hay Boeing 737.

 Máy bay “Made in China” có tên C919, do Tập đoàn hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) thiết kế chế tạo và đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines (CEA) hôm 9-12.

Đây được xem như dấu mốc quan trọng đối với ngành hàng không Trung Quốc, bởi nó đánh dấu COMAC C919 là máy bay chở khách lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyến bay ra mắt của C919 mang số hiệu B-919A kéo dài 15 phút trên bầu trời Thượng Hải. Nó cất cánh từ sân bay quốc tế Phố Đông tới sân bay quốc tế Hồng Kiều mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất, có thể chở gần 200 hành khách. Ảnh: Wikimedia Commons

Chuyên trang Interesting Engineering cho hay COMAC C919 là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ CFM International LEAP-1C, có thể chở từ 158 – 192 hành khách và có tầm hoạt động 4.075 – 5.555 km.

Thiết kế C919 gồm 2 cabin với 8 ghế hạng thương gia, còn lại là ghế hạng phổ thông. Ghế giữa trong hàng ba ghế ở khoang phổ thông rộng hơn 1,5 cm so với hai ghế bên cạnh, giúp người ngồi thoải mái hơn.

Máy bay có 20 màn hình 12 inch (30,4 cm) có thể chiếu phim độ phân giải 1.080 pixel. C919 cũng trang bị hệ thống lọc, hệ thống đèn tập trung vào hành khách và độ ồn thấp. Mẫu máy bay sẽ đi vào hoạt động thương mại đầy đủ trong mùa xuân năm 2023 với lộ trình nối giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.

COMAC đặt mục tiêu có thể sản xuất khoảng 215 máy bay C919 mỗi năm từ năm 2030. Họ cũng lên kế hoạch mở rộng dự án với các phiên bản to và nhỏ hơn, cùng với phiên bản chở hàng và khách VIP.

COMAC hiện vẫn dựa nhiều vào linh kiện nước ngoài, bao gồm động cơ máy bay và hệ thống điều khiển. Một động cơ thay thế mang tên CJ-1000A đang được phát triển, qua đó ngày càng nhiều bộ phận máy bay được sản xuất tại Trung Quốc.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*