- 100% cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID. - Tạm dừng tổ chức các giải đấu do VFF tổ chức. - Xét xử vụ FLC: Triệu tập 38 pháp nhân và 22 người làm chứng tới phiên tòa - 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là 6.392 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 72,63% dự toán. - Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. - Bão tăng cấp, hướng về Quảng Ninh - Hải Phòng. - Khoảng 99,4% trong hơn một triệu thí sinh đỗ tốt nghiệp, là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2015. - Lái xe Thành Bưởi vượt trái tông chết 5 người lãnh 11 năm 6 tháng tù. - Doanh nghiệp địa ốc trong hệ sinh thái FLC của Trịnh Văn Quyết bị cưỡng chế thuế gần 100 tỉ đồng. - Tiền Giang xử lý khẩn cấp 64 điểm sạt lở lớn, kinh phí khắc phục trên 200 tỷ đồng. - Người dân Tiền Giang ồ ạt trồng sầu riêng, tiềm ẩn nhiều rủi ro “cung vượt cầu”...

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có gì đặc biệt?

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có tốc độ hành trình khoảng 834 km/h, được đánh giá đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 hay Boeing 737.

 Máy bay “Made in China” có tên C919, do Tập đoàn hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) thiết kế chế tạo và đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines (CEA) hôm 9-12.

Đây được xem như dấu mốc quan trọng đối với ngành hàng không Trung Quốc, bởi nó đánh dấu COMAC C919 là máy bay chở khách lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyến bay ra mắt của C919 mang số hiệu B-919A kéo dài 15 phút trên bầu trời Thượng Hải. Nó cất cánh từ sân bay quốc tế Phố Đông tới sân bay quốc tế Hồng Kiều mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất, có thể chở gần 200 hành khách. Ảnh: Wikimedia Commons

Chuyên trang Interesting Engineering cho hay COMAC C919 là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ CFM International LEAP-1C, có thể chở từ 158 – 192 hành khách và có tầm hoạt động 4.075 – 5.555 km.

Thiết kế C919 gồm 2 cabin với 8 ghế hạng thương gia, còn lại là ghế hạng phổ thông. Ghế giữa trong hàng ba ghế ở khoang phổ thông rộng hơn 1,5 cm so với hai ghế bên cạnh, giúp người ngồi thoải mái hơn.

Máy bay có 20 màn hình 12 inch (30,4 cm) có thể chiếu phim độ phân giải 1.080 pixel. C919 cũng trang bị hệ thống lọc, hệ thống đèn tập trung vào hành khách và độ ồn thấp. Mẫu máy bay sẽ đi vào hoạt động thương mại đầy đủ trong mùa xuân năm 2023 với lộ trình nối giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.

COMAC đặt mục tiêu có thể sản xuất khoảng 215 máy bay C919 mỗi năm từ năm 2030. Họ cũng lên kế hoạch mở rộng dự án với các phiên bản to và nhỏ hơn, cùng với phiên bản chở hàng và khách VIP.

COMAC hiện vẫn dựa nhiều vào linh kiện nước ngoài, bao gồm động cơ máy bay và hệ thống điều khiển. Một động cơ thay thế mang tên CJ-1000A đang được phát triển, qua đó ngày càng nhiều bộ phận máy bay được sản xuất tại Trung Quốc.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*