Mái đầu bạc trên trường quay

Đóng phim với họ không chỉ là mưu sinh mà còn là niềm vui, đam mê, là cái nghiệp không thể dứt

Đâu đó, giữa phim trường tấp nập, hối hả, người ta vẫn thấy những mái đầu bạc phơ, khuôn mặt đầy nếp nhăn và nụ cười móm mém của những nghệ sĩ đã bước vào tuổi xế chiều đang vất vả, nhọc nhằn trên trường quay.

Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều mái đầu bạc như nghệ sĩ Hữu Thành, Phi Điểu, Thiên Kim, Lê Thiện, Ánh Hoa, Thanh Nguyệt, Hồng Chương, Mạnh Dung, Mai Ngọc Căn, Trần Hạnh, Ngọc Thoa… bất chấp tuổi tác, sức khỏe ngày đêm lao động trong nắng gió trên các trường quay, đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành vai diễn.

Diễn đến ngất xỉu

Trở về nhà sau hơn 2 tháng đóng phim Dấu chân du mục, nghệ sĩ lão thành Hữu Thành gầy hẳn đi. Nước da đen nhẻm, đôi gò má tóp vào để lộ gương mặt xanh xao, hốc hác. Bình thường, sau mỗi lần đóng phim về, chiều chiều ông có thể ngồi nhâm nhi vài ba ly bia với bạn bè nhưng sau khi quay xongDấu chân du mục, ông nằm lừ ở nhà vì phát bệnh. Dấu chân du mục là bộ phim thứ 115 kể từ khi ông bước chân vào phim ảnh, cũng là bộ phim lấy đi của ông nhiều sức lực nhất.

Nghệ sĩ Hữu Thành (phải) trong phim Dấu chân du mục. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
Nghệ sĩ Hữu Thành (phải) trong phim Dấu chân du mục. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Bối cảnh chính của Dấu chân du mục là hoang mạc Ninh Thuận với thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng cháy da và những cơn gió nóng rát. Diễn viên trẻ còn chịu không thấu, huống chi là ông già 81 tuổi như Hữu Thành. Hơn 60 năm theo nghệ thuật và 20 năm theo nghiệp diễn nhưng lần đầu tiên ông bị xỉu trên trường quay. “Đó là cảnh ông Mộc ôm tro cốt con đặt xuống huyệt giữa nghĩa địa. Phần vì phải khóc, phần vì quay lúc 12 giờ trưa nắng nên tôi rất mệt. Tôi quay đến lần thứ 5 thì không còn sức gắng gượng nữa nên ngất xỉu”. Đó là chưa kể đến cảnh cuối phim, lúc ông Mộc bị giết chết. Các diễn viên học đánh võ không thạo nên ông bị đánh thật đến gục ngã.

Ông kể mỗi ngày, đoàn làm phim đánh thức ông từ 5 giờ để ra phim trường, quay mãi tới tận khuya. Nơi đó, không có một bóng cây che mát nên giờ ăn cơm phải đứng núp vào bóng chiếc xe. Vừa mở hộp cơm chưa kịp ăn thì gió thổi cát bay vào. “Cả đời tôi lang bạt kỳ hồ, nắng gió có thấm tháp gì. Nhưng do thời tiết khắc nghiệt và tuổi cao nên tôi mới mệt như vậy. Xong phim, tôi “héo” luôn, sút đến mấy ký. Về nhà, tôi phải ăn uống và nghỉ ngơi cho lại sức. Thật kinh khủng” – ông rùng mình nói.

Đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết anh đã từng làm việc với nghệ sĩ Hữu Thành nhiều lần, biết sức khỏe của ông còn tốt nhưng nhân vật ông Mộc có rất nhiều cảnh quay cực nhọc cộng với thời gian quay liên tục, cường độ làm việc cao khiến ông nhiều lần mệt, lên máu và ngất xỉu. “Có lúc quay không ngưng nghỉ, ông chịu không nổi nên nổi cáu với đoàn làm phim. Khi ông xỉu, chúng tôi cũng sợ có mệnh hệ gì nên lập tức tạm dừng để ông nghỉ ngơi rồi mới quay tiếp” – đạo diễn Đinh Thái Thụy nói.

Chẳng ngại hiểm nguy

Kết thúc một ngày quay vất vả, về nhà lúc 20 giờ, NSƯT Phi Điểu liền sửa soạn, chuẩn bị đồ đạc sẵn sàng sáng mai lên Hóc Môn quay phim tiếp. Chỉ vào chiếc xe máy cũ kỹ, người bạn đồng hành không thể thiếu ở góc nhà, bà cười: “Coi cũ vậy chứ chạy còn tốt lắm! Mấy chục năm nay, tôi đi đóng phim được toàn là nhờ vào nó. Cực chẳng đã khi nào quay xa quá thì đi với đoàn chứ quay quanh TP HCM, tôi thích tự chạy xe đến trường quay”. Hơn 80 tuổi nhưng đắt sô diễn nên hầu như ngày nào bà cũng thức dậy từ rất sớm, chạy xe đến trường quay rồi chạy xe về, có khi đến 1 hoặc 2 giờ hôm sau.

Ở tuổi 85, nghệ sĩ Trần Hạnh cũng rong ruổi theo đoàn phim đi quay tại các tỉnh phía Bắc. Mới đây nhất, ông đóng cùng lúc 3 phim là Bão qua làng 2, Ngoại tình và Cao hơn bầu trời. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho hay so với nhiều người, Trần Hạnh tuổi cao lại sức yếu nhưng hễ có lời mời đóng phim là hối hả đi. “Ông ấy quý chiếc xe 82 cũ lắm! Phim quay gần là ông ấy xách xe chạy lên tận trường quay, quay xong tự chạy về nhà, có hôm đi từ sáng sớm đến gần 12 giờ khuya” – đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết.

Cũng chính tự đi xe máy mà cách đây 3 năm, khi đi quay từ tỉnh Hưng Yên về đến Văn Miếu Quốc Tử Giám, nghệ sĩ Trần Hạnh bị tai nạn trên đường. “Đợt đó, tôi bị gãy xương vai phải nằm ở nhà 6 tháng. Bây giờ lúc trái gió trở trời, nhấc tay lên vẫn còn thấy đau” – ông bảo. Sau vụ tai nạn, mọi người trong đoàn làm phim bắt ông phải đi theo đoàn mỗi khi có lịch quay.

Khi tuổi tác và sức khỏe đang tỉ lệ nghịch với nhau, việc đi đóng phim bây giờ cũng là một thách thức với NSƯT Lê Thiện. Bà bảo ở tuổi của bà, theo nhịp độ làm việc của đoàn phim rất cực và mệt. Nghệ sĩ Thiên Kim từng bị té đến trẹo cổ chân khi quay phim Bước khẽ đến hạnh phúc. Hồi đóng phim Mụ Lẫm, nghệ sĩ Ngọc Thoa cũng thụt chân xuống hố sâu, bị mảnh sành cứa vào chân chảy máu. “Tôi được băng bó tạm vết thương rồi nén đau quay tiếp chứ không bỏ giữa chừng” – nghệ sĩ Ngọc Thoa cho biết.

Nguồn NLĐ